Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn và tiếp tục theo dõi các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân.

Theo báo cáo của công ty, từ khi tiếp quản dự án năm 2016, đơn vị đã phát hiện nhiều vết nứt. Sau khi tiếp quản dự án, đơn vị sử dụng máy soi laze và phát hiện 321 vết nứt rất nhỏ, trong đó có tám vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn kết cấu. Cuối năm 2016, chủ đầu tư đã tiến hành sửa chữa tám  vết nứt này, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tại buổi kiểm tra, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết Bộ sẽ cử đoàn các chuyên gia có kinh nghiệm vào đánh giá cụ thể các vết nứt và thường xuyên theo dõi.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra vết nứt hầm Hải Vân - ảnh 1
Các vết nứt trong lòng hầm Hải Vân. Ảnh: TẤN VIỆT

“Đối với nhà đầu tư, phải cử một tổ thường xuyên theo dõi vết nứt này trên toàn diện của hầm. Thứ hai, về phía Bộ cũng sẽ cử một số chuyên gia vào phối hợp nhà đầu tư để theo dõi, phát hiện. Vấn đề nữa là tất cả vết nứt như hiện nay mà phần sơn đang để lại chúng ta không đụng gì đến và chỉ dùng biện pháp giãn thạch cao để theo dõi vết nứt đó, không sơn lại để nguyên trạng để theo dõi” - Thứ trưởng Thọ yêu cầu.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh về việc hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt khiến người dân lo lắng. Ngày 23-10, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã có mặt bên trong hầm đường bộ Hải Vân (Đà Nẵng - Thừa Thiên- Huế) để ghi nhận thực trạng nứt hầm tại đây.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra vết nứt hầm Hải Vân - ảnh 2
Chuyên gia nước ngoài giám sát các vết nứt trong lòng hầm Hải Vân. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo quan sát, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất ở khu vực cách miệng hầm phía Nam gần 300 m. Các vết nứt xuất hiện kéo dài trong vệt khoảng 2 km, bên phía thành hầm đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đục mở rộng hầm thứ hai. 

Hai bên thành hầm, các vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn loang lổ nhưng chủ yếu tiết diện vết nứt dưới 1 mm. Quan sát bằng mắt thường, các vết nứt này rất nghiêm trọng.

Được biết từ tháng 1-2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao vận hành, khai thác hầm Hải Vân 1. Đơn vị này cũng là chủ đầu tư BOT dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư gần 7.300 tỉ đồng.

Từ ngày 11-7-2016, Công ty Đèo Cả bắt đầu nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 mở rộng từ hầm lánh nạn trước đây. Việc đóng hầm, nổ mìn thực hiện từ 13 giờ 15 đến 13 giờ 45 hằng ngày. Nhiều người lo ngại công tác nổ mìn đang ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1 và khiến nứt hầm nhiều hơn.

Theo chúng tôi được biết, ngày mai (26-10), đoàn công tác của tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cũng sẽ vào kiểm tra hiện tượng nứt nẻ tại hầm Hải Vân.