Lãnh đạo TP.HCM lắng nghe DN về giải pháp xử lý bãi chôn rác

Sáng 10-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi tiếp doanh nghiệp (DN) nghe đề xuất giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm, xử lý ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị.

Theo Bí thư Thành ủy, môi trường của TP là vấn đề được người dân, các nhà đầu tư rất quan tâm. Các dự án môi trường TP vừa qua, Thường trực UBND TP nhiều năm qua đã chỉ đạo chuyển xử lý rác từ chôn chủ yếu sang biến rác thành điện là chính.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NC

Vừa rồi, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo phấn đấu tháng 9, 10 sẽ khởi công hai nhà máy biến rác thành điện với mỗi bãi rác công suất 2.000 tấn. Mỗi ngày TP thải ra 9.000 tấn rác, với việc hình thành mỗi nhà máy xử lý 2.000 tấn rác này thì đến năm 2025 có thể xử lý 70%-80% biến rác thành điện. Như vậy, rác thải sinh hoạt hằng ngày sẽ cơ bản được xử lý.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn TP có những bãi rác với hàng ngàn tấn rác chôn rồi nhưng đang để đấy, chưa được xử lý, chưa đưa trực tiếp vào nhiệm vụ xử lý để dành đất phát triển công viên, cây xanh. Do đó, TP lắng nghe ý kiến, sáng kiến của DN để bàn cách và có cơ chế thúc đẩy vấn đề này.

"Tinh thần là TP.HCM không thể bế tắc, có vấn đề khó khăn kéo dài nhưng lãnh đạo quyết tâm lắng nghe ý kiến người dân, DN, nếu cần thì đi nước ngoài tham khảo để tìm ra các giải pháp cho các khó khăn của TP” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết để khai thác thì các bãi rác chôn lấp phải đảm bảo đủ thời gian tối thiểu sau khi đã chôn lấp. Hiện nay, trên địa bàn TP có hai bãi rác chôn lấp lớn đã đóng cửa trên 10 năm là bãi rác Gò Cát (tại quận Bình Tân, rộng 25 ha) và bãi rác Đông Thạnh (tại huyện Hóc Môn, rộng 40 ha), đủ điều kiện xử lý rác chôn lấp và cải tạo bãi rác để sử dụng quỹ đất đó phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện Sở TN&MT đã tiếp xúc với một nhà đầu tư tham gia cải tạo bãi rác Gò Cát và tám nhà đầu tư tham gia cải tạo bãi rác Đông Thạnh. Theo chủ trương của UBND TP, việc lựa chọn các nhà đầu tư phải thực hiện theo quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Công Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland, đề nghị được tham gia khảo sát, lập phương án, giải pháp công nghệ để xử lý vấn đề ô nhiễm tại bãi chôn lấp Gò Cát.

"Nếu được chấp thuận, DN có thể tự tin trong khoảng hai năm xử lý xong bãi rác Gò Cát và trong khoảng ba năm sẽ phát triển thành khu đô thị nếu đấu thầu thành công và được chọn” -  ông Hồng nói.

Sau khi nghe các phương án, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết sẽ tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư nhưng ưu tiên quan trọng nhất là xử lý bãi rác thành công, không ảnh hưởng tới môi trường.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM,  phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NC

Về việc lựa chọn nhà đầu tư, hiện có nhiều DN quan tâm và TP sẽ chỉ đạo Sở KH&ĐT chuẩn bị sẵn các tiêu chí để DN đáp ứng được rồi tham gia đấu thầu. "Các DN tham gia đấu thầu có thể đưa ra đề xuất phương án quy hoạch nhưng thành phố sẽ chỉ tham khảo và đưa ra quyết định cuối cùng" - ông Hoan cho biết thêm.

Phát biểu cuối buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đã giao DN phối hợp cùng Sở TN&MT nghiên cứu "đầu bài" đấu thầu xử lý rác, gặp lại các DN khác từng đề xuất tham gia dự án này nhằm bảo đảm xử lý môi trường sạch, khả thi cho nhà đầu tư và ngân sách nhà nước ít tốn chi phí nhất. Khoảng ba tháng ra được “đầu bài” đấu thầu, nếu cần thiết Sở TN&MT sẽ tham khảo Bộ TN&MT. Nếu TP.HCM làm được thì sau này các tỉnh cũng sẽ tham khảo làm được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm