Lùi trên cao tốc 120km/h, tài xế đầu kéo bị phạt 17 triệu đồng

Ngày 2-2, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Phòng 8, Cục CSGT) cho biết vừa lập biên bản xử lý lái xe đầu kéo đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường có tốc độ cho phép cao nhất tới 120 km/giờ.

Lùi trên cao tốc 120 km/giờ, tài xế đầu kéo bị phạt 17 triệu đồng. Ảnh cắt từ clip

Theo đó, vào trưa 1-2, lái xe Lê Văn H. (trú tại Hải Dương) điều khiển ô tô đầu kéo biển số 15C 111.21 kéo theo sơmi rơmoóc biển số 15R-07850 đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, từ Km 50 đến Km 49 hướng Hà Nội đi Hải Phòng.

Vụ việc đã được hệ thống camera của đơn vị quản lý đường cao tốc ghi lại được và thông báo cho Đội 2 tiến hành xử lý theo quy định.

Làm việc với CSGT, lái xe H. thừa nhận vi phạm của mình và đưa ra lý do là thiếu quan sát nên đi qua nút giao, nên phải lùi lại. Dù biết hành vi này là sai nhưng H. vẫn thực hiện do phải trả hàng gấp.

Đội CSGT số 2 đã lập biên bản về hành vi vi phạm của lái xe H. và tạm giữ phương tiện vi phạm.

Theo quy định của Nghị định 100/2019, hành vi vi phạm của lái xe H. bị phạt 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe sáu tháng.

Mức phạt mới cao gấp hơn 10 lần

Trước đây, Nghị định 46/2016 không cụ thể hành vi này, mà chỉ quy định chung trong nhóm hành vi lùi xe không đúng nơi quy định, với mức phạt cao nhất là 1,2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe bốn tháng. Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất nguy hiểm mà hành vi gây ra.

Vấn đề trên được giải quyết tại Nghị định 100/2019, khi lần đầu tiên hành vi lùi xe trên cao tốc được quy định riêng, với mức phạt rất cao. Theo đó, người điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) có thể bị phạt tới 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe bảy tháng.

Như vậy, quy định mới đã nâng mức phạt đối với hành vi cực kỳ nguy hiểm này lên tới hơn 10 lần. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm