Lý do việc nối lại đường bay quốc tế thường lệ gặp khó

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT về công tác triển khai nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách.

Theo đó, Cục Hàng không cho biết sau khi nhận được hướng dẫn về các biện pháp phòng dịch COVID-19 do Bộ Y tế ban hành, ngày 17-12, đơn vị có văn bản chính thức gửi tới các quốc gia, vùng lãnh thổ được Thủ tướng đồng ý nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.

Kết quả, Nhật Bản đồng ý với đề nghị nối lại đường bay quốc tế thường lệ với Việt Nam. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines, Vietjet Air và All Nippons Airways.

Theo phép bay được cấp, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines sẽ thực hiện vào ngày 5-1-2022, Vietjet Air và All Nippons Airways thực hiện chuyến bay vào ngày 6-1-2022.

Nhiều quốc gia vẫn chưa có ý kiến về việc nối lại đường bay quốc tế thường lệ với Việt Nam. Ảnh: V.LONG

Tương tự, Singapore, Campuchia, Đài Bắc cũng đồng ý nối lại đường bay. Hiện nay Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air đến các thị trường nay.

Còn lại, Cục hàng không chưa nhận được ý kiến chính thức nào từ nhà chức trách hàng không các nước Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Trung Quốc. Chỉ riêng Thái Lan có văn bản đề nghị hai bên trao đổi trực tuyến về các nội dung Việt Nam đưa ra.

“Riêng Hoa Kỳ do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch…” - Cục Hàng không cho hay.

Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không có rằng cả chín thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu đều xuất hiện chủng Omicron. Do đó, các quy định mới về kiểm soát biến chủng mới này đều ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai.

Vì vậy, Cục hàng không cho biết trong giai đoạn trước mắt, để đảm bảo tuân thủ theo Công điện của Chính phủ, các hãng hàng không chỉ có thể tổ chức chuyến bay từ Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Cạnh đó, nhà chức trách hàng không cũng cho biết hiện việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ đang gặp một số khó khăn khác. Chẳng hạn như việc TP Hà Nội cách ly tập trung đối với các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến chủng Omicron.

“Nội dung này không phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế, khác biệt với các nội dung đã được Cục Hàng không thông báo với các đối tác nên ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục hoạt động bay quốc tế thường lệ về Hà Nội như chỉ đạo của Thủ tướng…”- Cục Hàng không cho hay.

Nhà chức trách hàng không kiến nghị Bộ GTVT làm việc với UBND TP Hà Nội, TP.HCM, Bộ Y tế để thống nhất các quy định về phòng dịch.

Đồng thời, đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn tiếp nhận hành khách bị từ chối nhập cảnh nước ngoài.

Tiếp tục đàm phán với các nước khác

Theo văn bản trên, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép đơn vị tiếp tục đàm phán với các đối tác để triển khai ngay kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ các thị trường đã báo cáo là Pháp, Đức, Nga và Australia với tần suất 7 chuyến/tuần đối với mỗi thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm