Metro số 1 đang tiến gần hơn với giai đoạn vận hành chạy thử

Ngày 13-7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), cho biết đơn vị và Nhà thầu Hitachi sẽ tiến hành đóng điện trạm biến áp Bình Thái cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Cùng ngày, hai đoàn tàu số 6 và số 7 thuộc tuyến metro số 1 cũng đã về tới TP.HCM.

Metro số 1 bước sang giai đoạn mới

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, cho biết đêm 13-7, MAUR sẽ đóng điện trạm Bình Thái. Sau khi đóng điện MAUR sẽ tiến hành công tác thử nghiệm thiết bị tại khu vực Depot Long Bình, TP Thủ Đức trước. Sau đó, MAUR và nhà thầu sẽ tiến hành thử nghiệm các thiết bị ở các nhà ga của dự án. 

Theo ông Tùng, việc đóng điện trạm Bình Thái là bước chuyển giai đoạn từ sử dụng điện tạm sang xử dụng điện vĩnh cửu, chuẩn bị cho các hoạt động Test & Commissioning (kiểm tra và vận hành thử).

Tiếp theo đó, dự kiến sẽ đóng điện tại trạm Tân Cảng vào cuối năm 2021 để có đầy đủ nguồn điện vĩnh cửu cung cấp cho công tác chạy tàu và vận hành toàn tuyến của dự án. 

tau-metro_XUWZ

Trạm điện biến áp Bình Thái sẽ đóng điện trong đêm 13-7. Ảnh:  MAUR.

Ngoài việc đóng đóng điện trạm biến áp Bình Thái, ông Tùng cũng cho biết, thời gian qua MAUR và nhà thầu Hitachi đã nỗ lực để nhập khẩu thành công bốn đoàn tàu trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến không lường trước. Đặc biệt là khu vực Châu Á, Đông Nam Á và Việt Nam.

Trước khi tiến hành thử nghiệm với toàn bộ hệ thống chạy tàu thì các đoàn tàu phải được tiến hành thử nghiệm kết hợp với từng hệ thống.

Do đó, cần có thêm số lượng đoàn tàu được nhập khẩu, chuyên gia tư vấn và kỹ sư Việt Nam khi đó sẽ bắt đầu kiểm tra giao nhận và chuẩn bị cho công tác kiểm tra chạy thử. Sau đó, MAUR và nhà thầu sẽ kết hợp thử nghiệm với từng hệ thống riêng biệt.

Điều chỉnh thời gian chạy thử

Ông Tùng thông tin việc chạy thử tuyến số 1 bao gồm rất nhiều giai đoạn chạy thử từ yêu cầu đơn giản đến phức tạp, không đơn giản như tên gọi “chạy thử”, để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong vận hành.

Theo đó, dự kiến công tác chạy thử sẽ tiến hành vào khoảng cuối năm 2021 khi các hệ thống liên quan công tác chạy tàu đã được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, kế hoạch vận chuyển và điều động nhiều thiết bị và chuyên gia đã bị ảnh hưởng, có thể thời gian chạy thử sẽ phải điều chỉnh.

Theo MAUR thời gian chạy thử có thể phải điều chỉnh. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Ông Tùng cho biết MAUR với vai trò là chủ đầu tư của dự án luôn đề cao tiêu chí hành động: Luôn sẵn sàng, chủ động vượt qua những khó khăn trong công tác triển khai thực hiện dự án. Trong bối cảnh hiện nay, tiêu chí này của MAUR còn được bổ sung mục tiêu hành động cụ thể là chủ động vượt qua các khó khăn, ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên dự án.

Hiện nay tổng tiến độ toàn dự án đạt 87%. Trong đó, gói thầu CP1a (ga Trung tâm Bến Thành) đạt 91,7%, CP1b (đoạn ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 98,3% và CP2 (đoạn trên cao và Depot) đạt 93,63%, CP3 (mua sắm trang thiết bị) đạt 72,7%.

Đối với việc ký kết phụ lục Hợp đồng số 19 của Hợp đồng Tư vấn chung, hiện đơn vị đang hoàn tất các thủ tục để ký kết Phụ lục Hợp đồng số 19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm