Metro số 1: Vẫn triển khai nhiều hạng mục khi chờ chuyên gia

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), cho biết để khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19, tăng cường giải ngân, bù đắp khối lượng công việc và duy trì tiến độ thi công trên công trường, MAUR đã phối hợp với các nhà thầu, tư vấn triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1.

Cụ thể, theo MAUR, hiện các nhà thầu đã lắp đặt trước các thiết bị phụ trong thời gian chờ đợi chuyên gia nước ngoài được phép nhập cảnh để giám sát lắp đặt thiết bị chính. Ngoài ra, MAUR cũng đã thuê các chuyên gia, nhà thầu phụ tại Việt Nam đủ năng lực để thực hiện các công việc cấp bách.

"MAUR thuê bên thứ 3 độc lập tại nước sở tại để thực hiện thủ tục kiểm tra thí nghiệm thiết bị, vật liệu tại các nhà máy ở nước ngoài và tăng cường các mũi thi công các hạng mục..."- đại diện MAUR cho biết.

Với những giải pháp nêu trên, MAUR phấn đấu giải ngân trên 90% kế hoạch đầu tư công được giao và hoàn thành ít nhất 80% tổng khối lượng dự án vào cuối năm 2020.

metro-so-1

MAUR và các nhà thầu cùng làm việc để tháo gỡ các khó khăn. Ảnh: MAUR.

Ngoài ra, để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, trong trạng thái bình thường mới, ngay từ đầu tháng 7, MAUR đã chủ động rà soát tình hình, xây dựng kế hoạch làm việc với từng nhà thầu với định kỳ 2 tuần/lần nhằm tháo gỡ vướng mắc của dự án. Từ đó, MAUR hướng tới hoàn thành giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 và đảm bảo tiến độ thi công trên công trường.

Đến nay, dự án đã giải ngân đạt tỷ lệ trên 43% nguồn vốn ODA vay lại. Nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (ảnh hưởng đến việc nhập khẩu đoàn tàu, nhập khẩu thiết bị…) thì dự án đã giải ngân thêm được 10% kế hoạch vốn được giao.

Bên cạnh đó, với kiến nghị của UBND TP về giải ngân nguồn vốn ODA cấp phát đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết tại cuộc họp ngày 20-7 sẽ góp phần tăng tỉ lệ giải ngân của dự án trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm