Mới: TP.HCM hướng dẫn chi tiết các phương tiện được phép hoạt động

Theo Sở GTVT, căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc hướng dẫn tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) cho phương tiện vận chuyển hàng hóa và vận chuyển chuyên gia, công nhân trong thời gian TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16. Sở GTVT có hướng dẫn chi tiết trình tự thực hiện các đơn vị được cấp giấy phép nhận diện phương tiện.

4 loại hình được phép di chuyển

Cụ thể, loại hình vận chuyển được cấp giấy nhận diện phương tiện gồm bốn loại.

Xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm như gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ quả; thủy hải sản,...) từ các tỉnh đến địa bàn TP.HCM và ngược lại (1).

Có 4 nhóm phương tiện được phép hoạt động khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, xe chở chuyên gia, công nhân từ các tỉnh đến địa bàn TP.HCM và ngược lại, phục vụ hoạt động của các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM (2).

Xe ô tô vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng trên địa bàn TP.HCM từ các tỉnh đến TP.HCM và ngược lại (3).

Xe ô tô vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe ô tô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp, xe chở chuyên gia, công nhân của các khu chế xuất, khu công nghiệp lưu thông “quá cảnh” địa bàn TP.HCM (4).

Giao đầu mối cho các đơn vị

Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra phương án tổ chức thực hiện như sau:

Sở Công thương TP.HCM là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp các đề nghị của các doanh nghiệp thuộc đối tượng nêu tại mục (1) và gửi cho Sở GTVT TP.HCM.

Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện (theo phân cấp quản lý) là đầu mới là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp các đề nghị của các doanh nghiệp thuộc đối tượng nêu tại mục (2) và gửi cho Sở GTVT TP.HCM.

Đơn vị quản lý cảng là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp các đề nghị của các doanh nghiệp thuộc đối tượng nêu tại mục (3) và gửi cho Sở GTVT.

Thẻ nhận diện mẫu. Ảnh: ĐT.

Sở GTVT các tỉnh, TP là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp các đề nghị của các đơn vị, doanh nghiệp thuộc đối tượng nêu tại mục (4)(kèm thông tin các phương tiện giao thông theo mẫu đính kèm) gửi cho Sở GTVT.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị các cơ quan, đơn vị đầu mối cung cấp số điện thoại của cá nhân để liên hệ trong trường hợp cần thiết; Đề nghị gửi thông tin cho Sở GTVT qua số điện thoại cá nhân ông Trần Hoàng Hải (0933.656.488).

Sau khi các phương tiện được cấp Giấy nhận diện, đề nghị Công an TP.HCM, Sở GTVT các tỉnh, TP có liên quan, phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành tại các chốt kiểm soát, các lực lượng chức năng trên đường có liên quan tạo điều kiện cho các xe ô tô được lưu thông thuận lợi.

Lực lượng chức năng kiểm tra thông tin thông qua mã QR trên giấy nhận diện, sử dụng phần mềm để quét mã QR, qua đó sẽ kết nối với phần mềm của Sở GTVT TP.HCM sẽ thể hiện thông tin liên quan đến phương tiện (Phụ lục 5).

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu đối với người lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe, chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện: Đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe chịu trách nhiệm bảo đảm lưu thông đúng lộ trình và đúng mục đích.

Đồng thời, các đơn vị trên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương (chú ý đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa, sát khuẩn tay thường xuyên); Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính theo quy định của ngành y tế;

Khi lưu thông phải mang theo thông báo, thẻ nhận diện phương tiện, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng kiểm soát giao thông, các lực lượng chức năng trên đường bộ.

Chịu trách nhiệm đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các nội dung về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế và các cơ quan khác có liên quan.

Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, để lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong quá trình vận chuyển.

Đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa theo xe có đủ điều kiện phòng chống dịch theo quy định mới được tham gia vận chuyển.

Đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường việc kiểm tra kiểm soát trước, trong và sau khi vận chuyển về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và công tác phòng chống dịch theo quy định.

Giải quyết trong 24 giờ

Các đơn vị thực hiện việc số hóa Công văn đề nghị (Phụ lục 1) kèm danh sách các thông số của phương tiện (tập tin có định dạng pdf và file excel theo Phụ lục 2) và gửi về các cơ quan đầu mối.

Sau đó các cơ quan đầu mối tổng hợp và gởi đến hộp thư điện tử (sogtvt@tphcm.gov.vn) hoặc qua tài khoản Zalo (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) để được xem xét giải quyết. Lưu ý, các nội dung tại Phụ lục 2 phải bảo đảm thông tin chính xác, đơn vị đề nghị phải chịu trách nhiệm đối với nội dung đã kê khai.

Sở GTVT sẽ tiếp nhận đề nghị từ các cơ quan đầu mối, kiểm tra và tiến hành giải quyết cho đơn vị trong thời gian không quá 24 giờ. Sau đó, sẽ trả kết quả, bao gồm thông báo tổ chức giao thông của Sở GTVT đã được số hóa theo Phụ lục 3 và Giấy nhận diện (có mã tra cứu QR) tương ứng với mỗi phương tiện theo Phụ lục 4.

Kết quả giải quyết sẽ gửi đến các đơn vị đầu mối thông qua hộp thư điện tử, qua trục gửi nhận văn bản số hóa hoặc qua tài khoản Zalo. Lưu ý, cơ quan đầu mối phải cung cấp địa chỉ hộp thư điện tử và tài khoản Zalo để tiếp nhận thông báo và phiếu nhận diện.

Sau khi các đơn vị được nhận thông báo tổ chức giao thông của Sở GTVT đã được số hóa kèm theo Thẻ nhận diện phương tiện (có mã tra cứu QR) tương ứng với mỗi phương tiện. Các đơn vị tự in, đóng dấu của đơn vị vào Giấy nhận diện phương tiện và gắn lên kính chắn gió phía trước của xe ô tô khu vực phía bên phải người lái xe.

Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn vướng mắc đề nghị các doanh nghiệp liên hệ với Ông Trần Hoàng Hải, chuyên viên Phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP.HCM, số điện thoại 0933.656.488.

Tải mẫu Công văn đề nghị tại đây

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm