Bà Rịa - Vũng Tàu: Phạt công ty xả thải ra đầm nước 372 triệu

Ngày 2-4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thông tin ông Nguyễn Công Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh này đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH Nghê Huỳnh (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ).

Theo đó, công ty TNHH Nghê Huỳnh đã có hai hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, căn cứ kết quả phân tích mẫu nước thải lấy tại hố gas trước cổng bảo vệ của công ty Nghê Huỳnh ngày 24-3, cho thấy công ty đã có hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật 10 lần trở lên, trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 05m3 /ngày (24 giờ). Do công ty không có biện pháp xác định lưu lượng nước thải vì vậy áp dụng mức xả thải là dưới 05m3 /ngày.

Dự án cải tạo môi trường đã "rửa" sạch ô nhiễm đầm nước, giờ tái diễn tình trạng nước đổi màu như cũ, vì sao?. Ảnh: MẠNH KHÁ

Ngoài ra trong ngày 24-3, đoàn làm việc của Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra đột xuất tình hình hoạt động của công ty Nghê Huỳnh. Kết quả cho thấy công ty đã có những hành vi vi phạm: Xây lắp, lắp đặt đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

Căn cứ Nghị định 155/2016 NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phạt hành chính đối với công ty Nghê Huỳnh, tổng mức phạt cho hai hành vi vi phạm là 372 triệu đồng.

Hình thức xử phạt bổ sung là UBND tỉnh đình chỉ hoạt động của cơ sở thời hạn 4,5 tháng. Công ty chỉ được hoạt động trở lại khi được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra xác nhận đã khắc phục xong hậu quả vi phạm…

Biện pháp khắc phục hậu quả là ngoài chi phí trưng cầu phân tích mẫu nước thải và nước mưa. Khẩn trương có biện pháp thu gom, xử lý triệt để nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất phát sinh trong quá trình sản xuất về hệ thống xử lý nước thải; đảm bảo toàn bộ nước thải phải được xử lý đạt quy chuẩn quy định.

Nước thải sau xử lý phải được xử lý tái sử dụng hoàn toàn không được xả ra môi trường theo cam kết của công ty ngày 9-2-2021. Công ty Nghê Huỳnh phải dừng toàn bộ mọi hoạt động sản xuất trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định này.

Trong ngày 2-4, Sở TN&MT đã mời các chuyên gia tại TP.HCM xuống khảo sát tại đầm nước trước Cống số 6 để xác định nguyên nhân nước đầm chuyển màu hồng đậm như trên có phải do nguyên nhân chính từ việc xả thải của công ty Nghê Huỳnh.

Ông Nguyễn Văn Hải, giám đốc Sở TN&MT trao đổi với PLO, nếu nguyên nhân nước đổi màu ở đầm nước trước Cống số 6 là do công ty Nghê Huỳnh xả thải, công ty sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường để khắc phục môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm