Bị phạt hơn 700 triệu vì gây ô nhiễm, nhà máy đường kêu cứu

Ngày 2-10, ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh Hậu Giang, cho biết đang thành lập đoàn để giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH mía đường -cồn Long Mỹ Phát (viết tắt là Công ty Long Mỹ Phát). “Vụ việc tương đối phức tạp, liên quan đến việc lấy mẫu gửi đi kiểm định nên chúng tôi đang tiến hành rà soát hết trình tự thủ tục. Khi nào có kết quả sẽ thông tin báo chí” - ông Đông thông tin.

Trước đó, trao đổi với báo chí, bà Bùi Thị Quy, Giám đốc Công ty Long Mỹ Phát, cho biết đơn vị đã có khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp về quyết định xử phạt hành chính gây ô nhiễm môi trường của UBND tỉnh Hậu Giang.

Theo bà Quy, ngành chức năng tỉnh này đã tiến hành lấy mẫu không đúng quy định, vì không có người đại diện pháp lý để lấy mẫu. Đồng thời cũng không thực hiện lưu mẫu theo quy định, thời gian đưa mẫu đi giám định doanh nghiệp không được biết và không được đi theo.

“Không chỉ làm trái quy định lấy mẫu, mà khi lấy mẫu, một người ghi có đến năm người đứng giám sát, tuy nhiên chỉ có hai người ký. Biên bản làm việc có mấy người thì phải thể hiện đủ chứ” - bà Quy nói.

Song song đó, bà Quy cũng khẳng định biên bản vi phạm hành chính của đơn vị không có ai ký. “Không ký biên bản thì phạt ai? Nếu UBND tỉnh không giải quyết được, chúng tôi sẽ khởi kiện hành chính” - bà Quy cho hay.

Như đã thông tin, liên quan đến việc sông Cái Lớn và các kênh nhánh thuộc thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) bị ô nhiễm hồi tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành quyết định xử phạt nhà máy thuộc Công ty TNHH mía đường - cồn Long Mỹ Phát số tiền 714 triệu đồng do đã thực hiện hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, qua kiểm tra vào lúc 11 giờ 20 ngày 2-5 tại nhà máy nêu trên, ngành chức năng phát hiện đơn vị có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 400 m3/ngày (24 giờ). Các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật gồm: Coliform vượt 500 lần, BOD­5 vượt 19,36 lần, COD vượt 12,38 lần và tổng chất rắn lơ lửng (TSS) vượt 1,46 lần. 

Đợt ô nhiễm trên sông cái Nước Đục hồi tháng 4-2019.

Từ đó, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhà máy này. Đồng thời, hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của đơn vị trong thời gian 4,5 tháng kể từ ngày 23-7. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu nhà máy áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty Long Mỹ Phát phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả gửi về UBND tỉnh.  

 

Cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang xác nhận từ ngày 22-3 đến 2-5, trên sông cái Nước Đục (nhánh thuộc sông Cái Lớn) và các kênh nhánh đã xảy ra bốn đợt ô nhiễm môi trường nước mặt, có màu đen và phát sinh mùi hôi. Sau khi vào xác minh, kết quả ban đầu cho thấy nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của nhà máy thuộc Công ty Long Mỹ Phát.

Ngày 6-5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đã có buổi khảo sát thực tế và yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động. Song song đó, chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định.

Đến ngày 17-5, đoàn thanh tra của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã chính thức tiến hành thanh tra nhà máy này, thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày 17-5. Tuy nhiên, từ đó đến nay, địa phương vẫn chưa nhận được thông tin từ tổng cục về nguyên nhân của vụ việc trên.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.