Bình Chánh: Dân than khổ vì mùi hóa chất

Cụ thể, người dân cho rằng xưởng của công ty này chứa hàng trăm thùng phuy hóa chất và dung môi hóa chất pha màu nhuộm, sử dụng cho việc sản xuất giày dép... Dung môi hữu cơ này bốc mùi hơi mạnh trong môi trường không khí ở khu dân cư.

Anh Nguyễn Anh Dũng (nhà gần Công ty Phát Vĩnh) cho biết: “Hóa chất pha nhuộm của công ty bốc mùi rất khó chịu, từ khi xưởng này đi vào hoạt động (hơn một năm nay), sức khỏe của ba tôi bị ảnh hưởng nhiều. Người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng này nhưng hiện tại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ (nhà gần Công ty Phát Vĩnh) kể: “Những lúc xưởng này xả mùi hóa chất ra là cháu tôi bị dị ứng, ngứa ngáy, phát ban. Chúng tôi được biết chủ trương hiện nay Nhà nước có quy hoạch khu công nghiệp phải cách xa khu dân cư để đảm bảo môi trường sống an toàn cho người dân. Xưởng của Công ty Phát Vĩnh sản xuất có liên quan đến hóa chất nhưng lại đặt trong khu dân cư là không được”.

Đại diện UBND xã Lê Minh Xuân cho biết: “Ngày 16-5-2018, xã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Bình Chánh và các ban, ngành kiểm tra Công ty Phát Vĩnh. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận công ty này không có phòng chứa dung môi, nguyên liệu riêng biệt. Các thùng phuy nguyên liệu chưa đậy nắp và có mùi phát tán ra môi trường. Khu vực nhúng đế giày chưa có hệ thống thu gom. Trong quá trình hoạt động có phát sinh ra mùi trong công đoạn sơn đế giày, dép và mùi của các dung môi”.

Xã này thông tin tổ kiểm tra tiến hành lấy một mẫu dung môi và khí xung quanh. Theo kết quả phân tích mẫu của Trung tâm Tư vấn công nghệ môi trường và an toàn vệ sinh lao động thì các chỉ tiêu phân tích nằm trong giới hạn cho phép.

Về việc mùi hóa chất phát ra môi trường, tổ công tác đề nghị Công ty Phát Vĩnh lắp đặt phòng chứa dung môi, nguyên liệu; lắp đặt hệ thống thu gom sơn (máng thu gom sơn nhúng); đậy nắp các thùng chứa dung môi, nguyên liệu sau khi sử dụng.

Vị này cho biết thêm: Ngày 15-3-2019, xã phối hợp với Phòng TN&MT tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty Phát Vĩnh (có sự chứng kiến của ban nhân dân ấp 6). Thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận công ty này đã thực hiện lắp đặt phòng chứa dung môi, hệ thống thu gom sơn. “Tổ cũng đã tiến hành lấy một mẫu không khí xung quanh bên ngoài nhà xưởng tại vị trí F4/1 1. Sau khi có kết quả phân tích mẫu của đơn vị đo đạc, xã sẽ phối hợp với Phòng TN&MT xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) và báo cáo về cơ quan chức năng” - đại diện xã Lê Minh Xuân nói.

Theo tìm hiểu thực tế của PV, tại thời điểm ghi nhận, Công ty Phát Vĩnh đang đóng cửa và treo bảng bán xưởng. Tuy nhiên, người dân cho hay dù xưởng đóng cửa nhưng thực tế vẫn đang hoạt động bên trong.

Trao đổi với PV, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Công ty Phát Vĩnh, cũng xác nhận xưởng của ông vẫn đang hoạt động và khẳng định xưởng này không gây ô nhiễm môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm