Chính thức thuê siêu máy bơm ở đường Nguyễn Hữu Cảnh

Sau chín tháng thí điểm, các cơ quan, sở, ngành đánh giá bước đầu hệ thống siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã đạt hiệu quả tốt. Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, sáng 19-4.

Cụ thể, sau 13 lần vận hành với lượng mưa lớn nhất lên đến 125 mm kéo dài trong nhiều giờ, máy bơm đã giải quyết được tình trạng ngập nghiêm trọng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Chỉ duy nhất một lần vào ngày 19-10-2017, dù lượng mưa chỉ 40 mm nhưng máy bơm không hút nước được do hệ thống cống bị nghẽn rác. Thêm vào đó có một đường cống hở dẫn tuần hoàn nước sông Sài Gòn vào khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Dẫn các ý kiến của UBND quận Bình Thạnh và đại diện người dân khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm chống ngập TP.HCM, đánh giá: Quá trình vận hành siêu máy bơm cơ bản đã có hiệu quả giảm ngập. Những lúc mưa to người dân có thể lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh thuận lợi hơn trước. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng cần tiếp tục theo dõi thêm trong trường hợp mưa to kết hợp triều cường lên cao trước khi kết luận chính xác hiệu quả của máy bơm.

Siêu máy bơm của Công ty Công nghiệp Quang Trung. Ảnh: TRUNG THANH

Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp Quang Trung (chủ hệ thống máy bơm), cũng đánh giá siêu máy bơm với công nghệ bơm chống ngập thông minh đã chứng minh được hiệu quả. Từ đó ông Cường kiến nghị Thành ủy, UBND TP xem xét cho áp dụng hệ thống bơm này ở một số điểm ngập khác bằng hình thức cho thuê dịch vụ.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định bước đầu siêu máy bơm đã cơ bản thành công mặc dù còn nhiều vấn đề phải đánh giá thêm. Người dân quận Bình Thạnh không còn khổ sở vì tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập nặng là điều đáng mừng. Theo ông Tuyến, đường Nguyễn Hữu Cảnh đã có chủ trương nâng cấp. Khi thực hiện xong dự án nâng cấp, nếu tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh hết ngập hoàn toàn thì sẽ có phương án di dời máy bơm ra khu vực khác.

Cuối buổi sơ kết, Tập đoàn Quang Trung và Trung tâm chống ngập TP đã ký kết hợp đồng thuê máy bơm. Các điều khoản trong hợp đồng chưa được tiết lộ.

Đầu năm 2018, Sở GTVT TP.HCM ban hành quyết định phê duyệt dự án sửa chữa toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh với chiều dài hơn 3,1 km. Thời gian thực hiện 2018-2019, tổng kinh phí gần 473 tỉ đồng. Mục tiêu vừa nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông, vừa cải tạo, xây mới hệ thống cống thoát nước để đảm bảo chống ngập.

“Khi dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành, hệ thống cống thoát nước trên tuyến đường này vừa thoát ra sông Sài Gòn vừa thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Khi đó chắc chắn tình trạng ngập úng sẽ không còn tái diễn” - một cán bộ Sở GTVT nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.