Chưa có ĐTM vẫn xây nhà nghỉ trong vườn quốc gia

Một cụm công trình phục vụ du lịch tại Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát (Tây Ninh) đang thi công dang dở phải dừng lại vì bị phát hiện chưa có ĐTM.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, cụm công trình trên thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái” do Trung tâm Quản lý đầu tư xây dựng Tây Ninh làm CĐT. Công trình này khởi công xây dựng khoảng giữa năm 2016 bằng nguồn vốn ngân sách. Thời gian dự kiến hoàn thành trong vòng 180 ngày.

Vào khoảng giữa tháng 3-2017, tại thời điểm đoàn công tác của Bộ TN&MT khảo sát thực tế, phát hiện các công trình đã xây dựng gồm bốn bungalow (nhà ở riêng biệt), bốn nhà nghỉ chân, hệ thống đường bê tông cốt thép, cải tạo nhà làm việc. Do các công trình này xây dựng khi ĐTM chưa được Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt nên Bộ yêu cầu dừng thi công và ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 450 triệu đồng. Công trình tạm dừng thi công từ đó đến nay.

Mới đây, bất ngờ UBND tỉnh Tây Ninh có văn bản kiến nghị Bộ TN&MT không xử phạt hành chính với CĐT và số tiền nói trên. Theo UBND tỉnh Tây Ninh, CĐT lập ĐTM lâu là do không có chuyên môn về môi trường nên phải mất thời gian tìm kiếm đơn vị có chuyên môn… “CĐT lần đầu được giao thực hiện công trình trong Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát nên chưa hiểu hết các trình tự thủ tục, hồ sơ liên quan đến lập ĐTM để trình Bộ TN&MT thẩm định phê duyệt…” - UBND tỉnh Tây Ninh giải thích thêm.

Cũng theo UBND tỉnh Tây Ninh, do dự án mang tính chất cấp thiết như tạo cơ sở vật chất cho phát triển sinh thái, bảo tồn sinh học, thu hút khách du lịch đến tham quan để quảng bá hình ảnh vườn quốc gia… nên CĐT đã quyết định khởi công xây dựng công trình trước song song với việc lập ĐTM. “Mặc dù dự án mang tính cấp thiết nhưng không thực hiện hồ sơ báo cáo ĐTM sớm trình Bộ TN&MT để thẩm định phê duyệt là lỗi của CĐT dự án. Chủ dự án nhận khuyết điểm và tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm, không để trường hợp như trên xảy ra” - UBND tỉnh Tây Ninh nhìn nhận và cho biết qua vụ việc UBND tỉnh cũng ghi nhận và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm