Citenco: Rác phải ra khỏi TP trước giờ giao thừa!

“Để đảm bảo cho người dân TP được đón Tết xanh, sạch, công ty đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong những ngày cao điểm trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018” - ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (Citenco), cho biết.

Làm hết việc, không phải hết ca

Trước đó, Citenco đã xây dựng kế hoạch cụ thể về việc triển khai thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết nguyên đán Mậu Tuất nhằm thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP và Sở TN&MT. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là toàn bộ rác phải được vận chuyển ra khỏi TP trước giờ giao thừa.

Theo giám đốc Citenco, để đảm bảo kế hoạch đề ra, công ty đã phải huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên cùng tham gia công tác dọn dẹp, vệ sinh làm sạch đường phố. Cụ thể, Citenco đã huy động hơn 7.000 công nhân cùng 2.000 xe vận chuyển thu gom rác làm việc từ nay cho đến hết đêm giao thừa.

Tại những khu vực dự kiến sẽ phát sinh lượng rác lớn như tại các chợ, trung tâm thương mại, bến xe, khu vực bày bán hoa Tết…, công ty sẽ bố trí lực lượng công nhân vệ sinh túc trực 24/24 giờ, chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện vận chuyển phù hợp để đảm bảo ngay khi kết thúc phiên chợ, toàn bộ lượng rác phát sinh sẽ được dọn dẹp và vận chuyển ngay ra khu liên hiệp xử lý rác thải của TP. Đảm bảo trước 6 giờ sáng 16-2 (tức mùng 1 Tết), toàn bộ trên địa bàn TP sẽ không còn rác.

Công nhân dọn vệ sinh tại trung tâm TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuần lễ cao điểm

Theo kế hoạch, từ ngày 13 đến 20-2 (tức từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), Citenco sẽ ra quân thực hiện đợt cao điểm quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác cả ngày lẫn đêm.

Hiện tổng lượng rác thải phát sinh trên địa bàn TP dao động 7.000-7.500 tấn/ngày. Nhưng trong đợt cao điểm Tết, tổng lượng rác thải phát sinh có thể tăng lên gấp đôi, lên tới 11.000-14.000 tấn/ngày. Để thực hiện vận chuyển khối lượng rác khổng lồ này trong một thời gian ngắn, Citenco đã phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng bộ phận trực thuộc. Theo đó, tại những khu vực nhất định thì Citenco sẽ bố trí lực lượng phù hợp. Cụ thể, Chi nhánh Môi trường đô thị Gia Định sẽ tiến hành thu gom rác tại các điểm hẹn trên địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh và vài điểm thuộc quận Tân Bình. Trong đó, riêng ngày 15-2 (30 tháng Chạp) sẽ tổ chức quét dọn ba ca và bố trí thu gom, vận chuyển rác từ tất cả chợ ra khỏi TP cho đến khi hết rác. Đặc biệt, tại chợ đầu mối nông sản Tam Bình, quận Thủ Đức và trạm trung chuyển rác kín sẽ được lực lượng công nhân tiến hành lấy rác theo hợp đồng.

Đối với Chi nhánh Môi trường đô thị Sài Gòn, ngày 16-2 (mùng 1 Tết) vẫn bố trí lực lượng thực hiện công tác vớt rác để đảm bảo chất lượng vệ sinh và môi trường sạch đẹp trên hai tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tân Hóa - Lò Gốm.

Đối với Chi nhánh Dịch vụ môi trường, công ty sẽ bố trí lực lượng lấy rác y tế tại các bệnh viện vào những ngày cao điểm phục vụ Tết, từ ngày 13 đến 20-2 (tức từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết). Riêng ngày 15-2 (30 tháng Chạp) sẽ tổ chức thu gom, vét lại lần hai đối với các cơ sở y tế lớn trên địa bàn TP. Đồng thời, thông báo đến nhân viên trông coi nhà chứa rác của các bệnh viện biết mùng 1, mùng 2 Tết công nhân vệ sinh sẽ nghỉ để bệnh viện có kế hoạch lưu trữ rác tại nhà chứa. Qua mùng 3 Tết, công nhân vệ sinh làm việc trở lại. Toàn bộ lượng rác phát sinh tại các bệnh viện sẽ được dọn dẹp và vận chuyển ngay ra khu liên hiệp xử lý rác thải của TP.

Lao động vất vả hơn ngày thường

Lượng rác dự kiến tại TP.HCM trong những ngày cuối năm sẽ rất lớn, do đó các công nhân vệ sinh của Citenco sẽ phải lao động vất vả hơn ngày thường. Toàn bộ công nhân đều phải cam kết làm hết việc chứ không phải làm hết ca. “Để chăm sóc sức khỏe cho các công nhân, công ty đã có kế hoạch hỗ trợ thêm chi phí ăn uống cho anh chị em, dự kiến 700.000 đồng/người. Ngoài ra, mỗi công nhân cũng sẽ được nhận một phần quà trị giá 1,2 triệu đồng” - ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, cho biết.

Theo kế hoạch, toàn ngành vệ sinh TP.HCM chỉ được nghỉ Tết trong hai ngày 16 và 17-2 (tức mùng 1 và 2 Tết). Trong thời gian này, Citenco đề nghị người dân giữ rác trong nhà, đến ngày 18-2 (mùng 3 Tết), công nhân ngành vệ sinh làm việc lại bình thường sẽ tiến hành thu gom rác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm