Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và ý tưởng tiến ra biển Cần Giờ

Tiến ra biển bằng cách đánh thức tiềm lực Cần Giờ, xây dựng vùng biển duy nhất của TP.HCM trở thành một khu đô thị nghỉ ngơi, giải trí, du lịch có tầm cỡ khu vực là ý tưởng xuyên suốt của bác Sáu Dân - Võ Văn Kiệt. Sau gần 20 năm, khát vọng đó đang dần thành hình khi mới đây Chính phủ đã phê duyệt dự án trọng điểm xây dựng Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

"Tôi muốn nói rõ lại ý tưởng xuyên suốt của tôi trước đây cũng như hiện nay: xác định hướng Đông là Cần Giờ, cũng là biển Đông là khu đô thị nghỉ ngơi, giải trí, du lịch. Đây là một tổng thể gắn liền với vùng sinh thái loại độc nhất (Rừng Sác)", ông Kiệt viết trong lá thư.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đánh giá khu đô thị Cần Giờ là công trình mang tính đột phá, tầm cỡ không chỉ đối với Việt Nam mà ít nhất cũng mang tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, có thể so sánh Langkawi của Malaysia, Pattaya của Thái Lan hay Bali của Indonesia.

4 lợi thế

Theo ông Kiệt, rừng Sác và biển Cần Giờ của Việt Nam có ít nhất 4 lợi thế. Thứ nhất, về vị trí đây là một vùng rừng đặc biệt hiếm và cách không xa TP.HCM (trên 20 km), gắn với đó là một bờ biển dài (trên 10 km), bãi biển rộng (3,4 km).

"So với Malaysia, Thái Lan (2 khu nghỉ mát đề cập ở trên) thì ta không kém, còn so với Bali của Indonesia bãi tắm tự nhiên của ta không bằng. Tuy nhiên, bãi biển của ta rộng, dài (có lẽ thiên nhiên đã tạo cho con người thi thố tài năng để đáp ứng nhu cầu của con người, của thời đại) đây cũng có thể coi là một lợi thế", ông Kiệt viết trong lá thư.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và ý tưởng tiến ra biển Cần Giờ ảnh 2

Hạ tầng, đường sá ở Cần Giờ có nhiều đổi khác. Ảnh: Thy Nhung

Thứ hai là khoảng cách giữa thành phố 6,7 triệu dân khi đó (hiện tại TP.HCM khoảng 13 triệu người) với khu vực (rừng và bãi biển) không quá 50 km (rất lí tưởng nếu so sánh với các địa danh nổi tiếng của một số nước trong vùng). Cố Thủ tướng đánh giá, nhu cầu về nghỉ ngơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa lành mạnh đối với dân thành phố là rất lớn. Đứng trên giác độ hiện tại, việc đáp ứng được nhu cầu này còn khoảng cách khá xa với thực tế.

Thứ ba, khu vực đô thị Cần Giờ có một hậu phương vững chắc, trực tiếp là 16 triệu dân của Đồng bằng sông Cửu Long. "Thành phố với ý nghĩa trung tâm của cả vùng cũng có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu của số dân trong khu vực. Đó là chưa kể số lượng du khách quốc tế tăng lên không ngừng, đáp ứng những nhu cầu của du khách khó tính nhất", ông Kiệt viết.

Lợi thế thứ tư là về các công trình hạ tầng. Theo ông Kiệt, cơ bản chúng ta đã có điện lưới, đường sá và đặc biệt là chủ trương định hướng rất đúng: mở rộng tuyến đường hiện nay, dự kiến bắc cầu nối liền từ Nhà Bè qua Bình Khánh. 

Bờ biển Cần Giờ. Ảnh: Thy Nhung 

Với 4 lợi thế nói trên, ông Kiệt trăn trở: "Không chỉ với những vấn đề bức xúc trước mắt, không chỉ quan tâm tới hiệu quả của con nghêu, con sò, sự thu nhập khiêm tốn của dân cư trong vùng, cũng không thể chỉ nhìn vào cái hầu bao ngân sách, cũng không thể chỉ đề cập tới 'hồ tắm nước biển' mấy trăm hecta, điều tôi muốn nói ở đây là chúng ta cần có tầm nhìn của một thành phố lớn nhất nước (ở hướng này)".

Theo suy nghĩ của tôi lâu nay (từ khi thành phố mở đường ra biển, đưa điện lưới ra Cần Giờ) chỉ còn vấn đề nước sạch, tôi cũng đã nhiều lần đề cập tới vấn đề nước sinh hoạt và nước ngọt cho Cần Giờ, ông Kiệt viết tiếp.

Biến tiềm năng thành hiện thực

"Bài toán đặt ra ở đây là làm thế nào để huy động được nguồn nội lực. Theo tôi về mặt này (nhân tài, vật lực), tiềm năng của TP chúng ta còn rất lớn, vấn đề là biến những tiềm năng này thành hiện thực như thế nào", ông Kiệt nhấn mạnh và dẫn ra hai ví dụ.

Ví dụ thứ nhất là tại Quảng Ninh, ông đã đi thăm và thấy một doanh nghiệp tư nhân từ Hà Nội đầu tư, xây dựng một khách sạn, ngoài ra còn sắm được 3 tàu cánh ngầm phục vụ du khách và cư dân đi Trà Cổ. Đáng kể nhất là công trình lấn biển, doanh nghiệp này tự san lấp, ngoài phần trả lại cho tỉnh còn dôi ra một số diện tích đất được trực tiếp đưa vào xây dựng, kinh doanh nhà nghỉ.

Cảnh sinh hoạt tại bến thủy Cần Giờ. Ảnh: Thy Nhung 

Ví dụ thứ hai là một doanh nghiệp làm đường nối liền bán đảo Tuần Châu với đất liền (thành phố Hạ Long) và xây dựng hạ tầng cho bán đảo. Từ những thuận lợi do con đường mang lại, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào các dịch vụ phục vụ nghỉ ngơi, giải trí. Một dẫn chứng khác cũng được cố Thủ tướng nêu ra là ngay gần TP.HCM, công trình lấn biển của tỉnh Kiên Giang cũng thu được kết quả. 

Dẫn các ví dụ trên, ông Kiệt bày tỏ: "Tôi muốn nói thêm với các đồng chí, về mặt tiềm năng, Quảng Ninh, Kiên Giang không thể so sánh với TP.HCM, vấn đề là đánh thức, khơi dậy được nguồn tiềm năng khá dồi dào này. Đây chính là bài toán cho các nhà quản lý của chúng ta"...

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (1922-2008) là vị lãnh đạo có những cống hiến gắn liền với những thành tựu kinh tế - xã hội đạt được trong thời kỳ đầu đổi mới. Nhiều công trình lớn của quốc gia như: Đường dây tải điện 500 KV Bắc - Nam điều hòa lượng điện Quốc gia, xây dựng nhà máy thủy điện Trị An... đều mang “dấu ấn Võ Văn Kiệt". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm