Dân kiến nghị đóng cửa nhà máy thép ô nhiễm

Chiều 27-2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng lãnh đạo một số ban, ngành và huyện Hòa Vang đã về Nhà văn hóa thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang để đối thoại với người dân. Buổi đối thoại nhằm tìm hướng tháo gỡ việc người dân bức xúc vây Nhà máy thép Dana Ý (thôn Vân Dương 2) diễn ra từ chiều 26-2 vì cho rằng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường.

Được mời đến dự đối thoại lúc 15 giờ nhưng quá giờ, nhiều người dân tụ tập bên ngoài nhà văn hóa thôn, không chịu vào vì cho rằng có đối thoại cũng không có kết quả. Đến khi cán bộ địa phương ra vận động, khoảng 30 người dân đã vào dự.

Phát biểu đầu tiên, ông Nguyễn Thành Lợi, ngụ thôn Vân Dương 2, cho biết nhiều năm qua đã có khoảng 20 cuộc họp giữa chính quyền và người dân nhưng không hiểu sao ô nhiễm môi trường tại đây vẫn tồn tại. “Sau thời gian dài, đủ cơ sở để kết luận nhà máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tiếng rung, ồn cùng khói bụi ngày càng lan rộng ra. Chúng tôi đề nghị đóng cửa nhà máy cho đến khi di dời hết người dân sống cạnh nhà máy hoặc ít nhất ưu tiên di dời các hộ cách nhà máy dưới 200 m” - ông Lợi nói.

Tiếp đó, một số người dân khác phát biểu kiến nghị nhà máy phải dời đi. “Bà con đồng ý để nhà máy đi chứ không được dời dân đi. Bà con nói nhiều quá rồi, yêu cầu năm 2018 này nhà máy phải đi” - nhiều người nói.

Một số người dân khác đề nghị dời cuộc đối thoại sang hôm khác để có đông dân tham dự hơn.

Sau khi lắng nghe ý kiến người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đồng ý gặp tiếp bà con vào 14 giờ chiều nay, 28-2.

Trước đó, 11 giờ trưa cùng ngày, ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, vẫn còn hàng chục người dân vây trước cổng Nhà máy thép Dana Ý. Người dân dựng lều bạt và bàn ghế, mua đồ ăn, nước uống… túc trực trước cổng nhà máy. Trong khi đó, nhà máy có vẻ như ngừng sản xuất.

Việc vây nhà máy bắt đầu từ tối 26-2 với hàng trăm người dân thôn Vân Dương 2 tham dự. Tuy nhiên, không có đại diện của nhà máy ra nói chuyện với dân.

Theo người dân, nhà máy thép này gây ô nhiễm nghiêm trọng về tiếng ồn, độ rung và khói bụi, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của họ. Người dân thôn Vân Dương 2 đã chờ đợi rất lâu để được di dời hoặc hộ dân hoặc nhà máy nhưng chưa thấy động thái từ chính quyền.

TẤN VIỆT

Dời dân hay dời nhà máy đều vướng

Theo Ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, chính quyền TP Đà Nẵng hứa cuối năm 2017 sẽ di dời khoảng 50% số hộ dân ra khỏi khu vực nhà máy. Trong năm 2018 sẽ di dời dứt điểm số hộ còn lại. Nhưng đến nay việc di dời dân vẫn chưa được thực hiện.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, từng cho hay cả hai phương án, một là di dời hai nhà máy thép (Dana Ý và Dana Úc) thì vướng hai việc là chưa có vị trí quy hoạch và kinh phí lớn. Còn di dời dân nhưng trong bán kính nhỏ quá thì không hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Lợi, người dân thôn Vân Dương 2, đề nghị phải đóng cửa Nhà máy thép Dana Ý đến khi hoàn thành việc di dời dân. Ảnh: TẤN VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.