Đào tìm cống xả thải nghi làm chết 1.000 tấn cá

Đến chiều 31-5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai công bố kết quả ban đầu về việc đào tìm đường ống xả thải ngầm của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (chuyên sản xuất men vi sinh và phụ gia, xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai). Theo đó, kết quả cho thấy công ty không có đường ống xả thải nào như đơn tố cáo.

Trước đó, sáng cùng ngày, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai gồm Sở TN&MT, Công an tỉnh, UBND huyện Định Quán… đã tổ chức đào tìm cống xả thải hướng ra sông La Ngà của nhà máy này trước sự chứng kiến của người dân. Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam huy động hai máy xúc đào ba điểm theo đường ống xả thải cũ của công ty đã hoạt động từ năm 2011. Đây là những vị trí người dân phản ánh doanh nghiệp lắp đặt hệ thống cống xả ngầm trái quy định ra sông La Ngà. Khu vực đào rộng 100 m², sâu 3 m. Những vị trí đường ống này hướng ra sông La Ngà, cách bờ sông khoảng 200-300 m. Tuy nhiên, kết quả đào tìm cho thấy đường ống xả thải này đã dừng hoạt động.

Cơ quan chức năng tổ chức đào tìm đường ống xả thải của Công ty AB Mauri Việt Nam. Ảnh: VŨ HỘI

Song song với việc đào tìm cùng ngày, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã công bố quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam. lý do nhà máy trong quá trình vận hành đã gây ra mùi hôi vào ngày 18-4 làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai chính thức yêu cầu Công ty AB Mauri Việt Nam tạm dừng hệ thống xử lý nước thải để rà soát, khắc phục tồn tại môi trường. Việc tạm dừng hệ thống xử lý nước thải đồng nghĩa với việc tạm dừng hoạt động của nhà máy này.

Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Công ty AB Mauri Việt Nam bị tạm dừng hoạt động vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Thời gian ngừng hoạt động bắt đầu từ 10 giờ ngày 3-6-2019, thời hạn cho phép hoạt động trở lại là chưa xác định”.

Theo ông Toàn, công ty phải xử lý tất cả vi phạm về môi trường trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Khi nào Công ty AB Mauri Việt Nam đảm bảo các tiêu chuẩn thì mới được phép hoạt động trở lại. Ngoài ra, vì những vi phạm trên Công ty AB Mauri bị xử phạt 85 triệu đồng.

Từng bị buộc đóng cửa hai lần

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam chuyên sản xuất men vi sinh và phụ gia, có hai nhà máy, một nơi dùng để sản xuất men và phụ gia, nơi còn lại để xử lý nước trước khi thải ra lòng hồ Trị An (650 m3/ngày/đêm). Trong quá trình hoạt động, công ty này đã từng bị UBND tỉnh Đồng Nai buộc phải đóng cửa để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm vào các năm 2009, 2011.

Hôm 16-5, gần 1.000 tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà đoạn gần nhà máy Công ty AB Mauri chết ồ ạt, gây thiệt hại nặng về kinh tế cho người dân. Nghi ngờ cá chết do hoạt động xả thải của doanh nghiệp này, người dân đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra hệ thống xả thải của nhà máy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm