ĐBSCL: Triều cường cao bất ngờ, nhiều nơi vỡ đê

Rạng sáng 8-10, triều cường dâng cao đã làm vỡ một số đoạn bờ bao chống lũ ở khu vực 3, Cồn Khương thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ khiến nhà cửa, vườn cây ăn trái của hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo người dân, khoảng 4 giờ sáng cùng ngày, bất ngờ hai đoạn đê bao ở khu vực này đã bị triều cường phá vỡ gây ảnh hưởng hàng chục hộ dân. Nước từ ngoài nhanh chóng tràn vào gây ngập nhiều nhà dân, nhấn chìm vườn cây, ao cá của người dân. Nhiều tài sản có giá trị bị nhấn chìm trong nước, hư hỏng.  

Ông Bùi Văn Dây, người dân ở đây, cho biết do nước tràn vào quá nhanh khiến ông không kịp trở tay, toàn bộ đồ dùng trong nhà bị hư hỏng. “Gần 700 kg cá sắp đến ngày thu hoạch theo con nước đi mất hết. Do nước dâng quá cao, hai con heo chuẩn bị xuất chuồng và nhiều gà vịt ngạt nước chết không ít” - ông Dây nói.

Hộ dân này không kịp trở tay di dời đàn heo do triều cường dâng quá nhanh. 

Lực lượng dân quân phụ người dân di dời tài sản đến chỗ cao ráo.

Nhiều nhà chìm sâu trong nước.

Nước ngập cao quá bụng đàn heo.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương, UBND quận Ninh Kiều đã huy động lực lượng dân quân cùng người dân khắc phục sự cố.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do triều cường bất ngờ dâng cao nên đê không chịu nổi áp lực. Khu vực bị vỡ đê vốn trước đây là bờ của hai ao nuôi cá, đào rất sâu, lực lượng không thể lặn đào móc đất đắp được.

Dự kiến ngay trong hôm nay quận Ninh Kiều sẽ cho máy múc vào gia cố. Đồng thời tính phương án bơm chống úng để cứu các vườn cây, giảm nhẹ thiệt hại cho các hộ dân.

Theo ngành chức năng, tuyến đê này trước đó đã được nâng cấp nhiều lần, địa phương cũng chủ động vận động bà con kê nới đồ đạc cùng chỗ chăn nuôi.

Tại Vĩnh Long, sáng 7-10, triều cường dâng cao cũng đã làm sạt lở hai cống đập nằm trên tuyến đê bao xung yếu ở ấp Bình Lương, xã An Bình, huyện Long Hồ, Vĩnh Long gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân.

Tại Vĩnh Long, triều cường cường cũng làm vỡ đê, gây thiệt hại lớn về kinh tế của người dân.

Theo thống kê ban đầu của ngành chức năng, đợt triều cường này làm ảnh hưởng hàng trăm hecta của hai xã Đồng Phú và An Bình. Tại đây nước ngập sâu, có đoạn hơn 1 m. Nhiều hộ dân nuôi cá bị thất thoát hơn 10 tấn cá các loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm