Đề nghị đóng cửa trại heo xả thải ra đầu nguồn nhà máy nước

Ngày 10-12, tin từ UBND thị xã La Gi (Bình Thuận) cho biết ông Phạm Trọng Nhân, Chủ tịch UBND thị xã đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị chấm dứt hoạt động trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Huỳnh Gia Phúc.

Bắt quả tang hệ thống lén xả thải

Theo văn bản, trang trại nuôi heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc tại xã Tân Phước, thị xã La Gi có quy mô chăn nuôi 12.000 con heo hậu bị trên diện tích hơn 10 ha. Tháng 9-2018, UBND thị xã đã phạt hành chính trang trại này 45 triệu đồng về hành vi không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đến tháng 11-2018, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục xử phạt trang trại này 300 triệu đồng về hành vi không có giấy chứng nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án mở rộng trang trại nuôi heo hậu bị từ 10.000 con lên 12.000 con.

Tiếp đó, tháng 7-2019, UBND thị xã La Gi một lần nữa ra quyết định xử phạt trang trại này 35 triệu đồng về hành vi không thực hiện một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sau đó, trang trại này đã chấp hành nộp phạt và khắc phục hậu quả. 

Thế nhưng các cơ quan chức năng liên tục nhận được phản ảnh hiện tượng suối Đó (La Gi) nước có màu nâu đen, hôi thối.

Trưa 4-12, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05, Công an tỉnh Bình Thuận) đã phối hợp với Sở TN&MT và UBND thị xã La Gi bất ngờ kiểm tra bắt quả tang trang trại này  lén đặt ống loại lớn xả thải ra môi trường.

Tại đây lực lượng chức năng phát hiện công ty này dùng máy bơm công suất lớn bơm nước thải từ hồ điều hòa của trang trại (chưa qua hệ thống xử lý nước thải) ra vườn bạch đàn thông qua một đường ống dài khoảng 1 km, đường kính 60 mm, xuyên qua tường rào. 

Hệ thống ống xả thải trái phép ra môi trường

Nơi này còn cho nước thải tại các hố thu gom của dãy chuồng chảy tràn ra ao đất, sau đó chảy xuyên qua tường rào thông qua ống nhựa có đường kính 200 mm, dài 2 m để đổ vào suối Mật cạnh đó.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định lưu lượng xả thải từ trang trại heo ra ngoài môi trường là khoảng 155 m3/ngày.

Được biết suối Mật là một nhánh của suối Đó và nước từ con suối này đổ vào sông Dinh là nguồn cung cấp nước chính cho Nhà máy nước La Gi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân.

UBND thị xã La Gi cho rằng trang trại nuôi heo của Công ty Huỳnh Gia Phúc đã nhiều lần bị xử phạt vì vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nhưng vẫn tiếp tục cố tình vi phạm. Do đó, UBND thị xã La Gi đề xuất UBND tỉnh, Sở TN&MT chỉ đạo xử lý theo quy định, xem xét đến việc chấm dứt hoạt động của trang trại này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm