Đền bù dân di dời vì bãi rác 860 ngàn đồng/m2 đất thổ cư?

Sáng 3-7, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức cuộc đối thoại với người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn về việc bồi thường, hỗ trợ người dân di dời khỏi khu vực bãi rác. Theo đó, lãnh đạo huyện nhận trách nhiệm chậm trễ trong việc bồi thường hỗ trợ cho người dân do quy trình, thủ tục có nhiều khâu, phải làm chặt chẽ nên thời gian kéo dài.

Buổi đối thoại diễn ra tại nhà văn hoá thôn Đông Hạ (Nam Sơn, Sóc Sơn) với sự tham dự đông đảo của người dân phải di dời do ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác Nam Sơn (Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn), lãnh đạo huyện Sóc Sơn và Sở TN&MT Hà Nội.

Nội dung đối thoại xoay quanh việc đền bù, hỗ trợ người dân sống cách hàng rào bãi rác Nam Sơn trong vòng bán kính 500 m di dời khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân ủng hộ chủ trương đền bù, hỗ trợ người dân di dời khỏi vùng ảnh hưởng từ bãi Nam Sơn của TP Hà Nội. Tuy nhiên đa số cho rằng mức giá đền bù đất thổ cư quá thấp, chỉ có 860 ngàn đồng/m2.

Bên cạnh đó người dân cũng cho rằng tiến độ triển khai đền bù, hỗ trợ người dân di dời tiến hành chậm, chi trả lẻ tẻ làm nhiều đợt (đến nay mới đền bù đất nông nghiệp, chưa đền bù đất thổ cư)... Người dân đề nghị phía chính quyền huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ bồi thường, có chính sách hợp lý bồi thường đất thổ cư, đặc biệt là có phương án tái định cư hợp lý cho người dân…

UBND huyện Sóc Sơn tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân phải di dời khỏi bãi rác Nam Sơn sáng ngày 3-7.

Giải đáp các ý kiến của người dân, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, cho hay từ ngày 2-7, huyện đã triển khai đền bù đợt 1 và 2 cho các hộ dân của ba xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ. Dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành việc trả tiền đợt 3.

Về chính sách bồi thường đối đất thổ cư, ông Tuấn cho biết huyện sẽ báo cáo để UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định. Đối với việc chậm trễ bồi thường, ông Tuấn khẳng định các cấp của TP đều rất quyết liệt trong việc triển khai công tác đền bù, hỗ trợ người dân di dời. Quy trình giải phóng mặt bằng được làm chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Nguyên nhân chậm trễ do các bước phải làm chặt chẽ, đặc biệt trong quá trình làm phải tiếp thu, xử lý các kiến nghị của người dân, huyện phải báo cáo để TP xem xét, quyết định nên mất nhiều thời gian.

"Huyện nhận trách nhiệm về tiến độ chậm, tuy nhiên xin thông báo với bà con rằng có những quy trình như vậy cần phải làm", ông Tuấn nói.

Trước đó, vào chiều tối ngày 1-7, các hộ dân quanh bãi rác Nam Sơn đã tập trung ngăn chặn các xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Nguyên nhân là do họ không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ di dời khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác. Nhiều người dân cũng cho rằng việc triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ di dời triển khai quá chậm. Ngay sau khi sự việc trên diễn ra, ngày 2-7, chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã triển khai chi trả tiền cho người dân, đồng thời tổ chức buổi đối thoại với bà con vào sáng ngày 3-7.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.