Điện mặt trời, người nghèo cũng lắp đặt được

Mạnh dạn đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) cho phòng trọ và sinh hoạt, hàng tháng ông Huỳnh Hữu Trung (TP Cần Thơ) vẫn bán hơn 600kWh cho ngành điện.

Cứ nghĩ giàu mới đầu tư được

Vừa trò chuyện với PV, ông Huỳnh Hữu Trung, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, vừa chỉ lên đồng hồ đo chỉ số điện. “Đó, mọi người xem mới nắng từ sáng tới giờ mà tôi đã hòa lưới điện quốc gia hơn 20kWh rồi. Ban đầu cứ nghĩ nhà giàu mới có thể đầu tư ĐMTAM nhưng tôi thấy mái nhà nóng quá, chi phí cũng chừng 100 triệu cho 5kWp nên mạnh dạn đầu tư thử. Không ngờ, ban ngày gia đình tôi và phòng trọ xài điện thoải mái, lại có thể bán điện cho ngành điện. Cứ như vầy chắc chừng năm năm nữa tôi thu hồi vốn. Tôi cũng tính liên hệ với nhà cung cấp xuống khảo sát mái nhà ở các phòng trọ để lắp đặt thêm thì sẽ không phải lo lắng gì về tiền điện nữa ”.

Khách sạn Ninh Kiều Riverside lắp đặt ĐMTAM với hy vọng sử dụng tối đa nguồn nguyên liệu sạch. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tương tự, ông Trần Quang Phúc, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, cũng đầu tư ĐMTAM với 4kWp, chi phí khoảng 80 triệu đồng. Hiện tại ĐMTAM đã bắt đầu hòa lưới và có thể bán điện được cho ngành điện.

Anh Phúc chia sẻ: “Ngay sau khi gia đình lắp đặt, phía điện lực đã nhanh chóng xuống để khảo sát, kiểm định và hòa lưới lưới điện. Dự kiến thì khoảng hơn bốn năm tôi có thể hoàn vốn được”.

Đặc biệt, ông Lê Trọng Nhân, Phó Giám đốc khách sạn Ninh Kiều Riverside, cho biết: Đơn vị lắp đặt hệ thống điện áp mái 78 kWp đánh giá cao khi có thể khai thác tối đa nguồn nguyên liệu sạch. Điều này giúp nâng cao giá trị hình ảnh của khách sạn trong mắt khách hàng và các tiêu chuẩn khách sạn mới hiện nay. Không chỉ vậy, hàng tháng giúp khách sạn tiết kiệm hơn 10 triệu tiền điện.

Chú trọng chất lượng của pin

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết quan điểm của TP rất quan tâm đến loại hình năng lượng đầy tiềm năng này, đặc biệt là các mô hình quy mô lớn. Tuy nhiên, đất đai là tài nguyên để sản xuất nông nghiệp, không thể sử dụng đất nông nghiệp để phát triển điện mặt trời. Vì vậy, TP ưu tiên phát triển ĐMTAM.

Ông Toại nhấn mạnh: “TP Cần Thơ và ngành điện đánh giá cao về điện mặt trời và ĐMTAM hiện đang có xu hướng phát triển mạnh. Song nhiều hộ dân còn lo lắng về chất lượng tấm pin. Lo lắng này là có cơ sở vì trên thị trường có quá nhiều nhà cung cấp, trong đó có những hãng không có nguồn gốc và chưa được kiểm định nhưng cung cấp các sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm Trung Quốc không đạt yêu cầu. Vì thế, Sở cũng yêu cầu cơ quan chức năng “bám sát” thị trường và cung cấp thông tin đầy đủ cho người dân, để bà con an tâm đầu tư, đạt hiệu quả cao”.

Ông Trần Vĩ Đức, Phó Giám đốc Công ty điện lực TP Cần Thơ, cho biết đến thời điểm hiện tại có 95 khách hàng lắp đặt ĐMTAM, với tổng công suất 1.096 kWp, tổng sản lượng điện sản xuất từ đầu năm đến nay bán cho ngành điện đạt 289.529 kWh. Trong số 95 khách hàng sản xuất điện áp mái có 2/3 khách hàng là hộ dân chủ yếu phục vụ sinh hoạt, còn lại là các cơ sở kinh doanh. Hiện nay, công ty đã ký kết hợp đồng với 95 khách hàng lắp công tơ hai chiều. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thiện vào tháng 5-2019.

  Điện lực Cần Thơ xuống tận nhà dân để ký hợp đồng mua điện áp mái. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tổng Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) cho biết tính đến ngày 11-5 có 1.293 khách hàng đã lắp đặt công tơ hai chiều bán điện qua hệ thống ĐMTAM, sản lượng phát là 2.878.355 kWh với tổng công suất tấm pin là 20.299kWp (chiếm 21 % so với kế hoạch EVN giao là 95.650 kW). Thời gian tới EVN SPC sẽ tiếp tục tuyên truyền để khách hàng tiếp tục lắp đặt ĐMTAM này.

 

Thủ tục, hồ sơ mua bán điện đối với dự án ĐMTAM

- Giấy đề nghị mua điện.

- Hồ sơ kỹ thuật (nếu có), tài liệu kỹ thuật về tấm pin quang điện, bộ inverter, giấy chứng nhận xuất xưởng/chứng nhận chất lượng thiết bị của nhà sản xuất; các biên bản thí nghiệm các thông số kỹ thuật đáp ứng quy định hiện hành bởi đơn vị có đủ năng lực.

- Kết quả kiểm nghiệm theo Thông tư 39/2015/TT-BCT quy định về hệ thống điện phân phối của Bộ Công thương.

- Hợp đồng mua bán điện.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm