Điều tra công ty lén xả thải gần khu chôn lấp rác Tóc Tiên

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra văn bản chỉ đạo công an tỉnh cùng phối hợp với các cơ quan chức năng quyết liệt tìm cho ra thủ phạm lén lút xả thải gây ô nhiễm suối Giao Kèo đoạn chảy qua Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên 100 ha (ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ).

Nước suối chuyển màu đen, bốc mùi

Theo ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, địa phương nhận được phản ánh của người dân xã Châu Pha về việc suối Giao Kèo có màu đen và bốc mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Ngay sau đó Phòng TN&MT thị xã phối hợp với Sở TN&MT, công an tỉnh, UBND hai xã Châu Pha và Tóc Tiên tiến hành kiểm tra, xác minh.

Tại thời điểm kiểm tra, khu vực suối Giao Kèo đoạn qua xã Châu Pha nước có màu đen, mùi hôi. Đoàn kiểm tra đã lần theo suối đến Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên. Đoàn ghi nhận nước tại đây đều có màu đen và bốc mùi khó chịu. Gần đó phát hiện một đường ống nhựa HPDE chiều dài khoảng 10 m và một đường ống mềm chạy từ đường nhựa nội bộ kéo dài tới suối Giao Kèo. Đường ống mềm bị cắt nhiều đoạn, trong đó một số đoạn còn đọng ít nước màu đen.

Nhận định ban đầu của đoàn là có đơn vị trong khu xử lý chất thải tập trung lén lút xả nước thải chưa qua xử lý vào suối Giao Kèo. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở để khẳng định là đơn vị nào thực hiện hành vi vi phạm. Để xác định đúng đối tượng xả thải, thị xã Phú Mỹ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, trong đó có công an tỉnh tiếp tục điều tra xác minh.

Từ kết quả xác minh trên, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan đã vào cuộc. Theo Sở Xây dựng, qua khảo sát nhận định ban đầu tại vị trí mương nắn suối chảy qua Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên của Công ty TNHH Kbec Vina phát hiện có nước màu đen. Phía thượng lưu nước không có màu đen nhưng có mùi và màng màu đỏ trên mặt nước, có đoạn ống đi ngầm nhưng chưa phát hiện đường ống của đơn vị nào. Trước mắt ghi nhận Công ty Kbec Vina đã tự ý đắp đất ngăn mương nắn suối này, cắt đường ống mềm thoát nước mưa của công ty.

Người dân phản ánh khu vực suối Giao Kèo nước có màu đen và bốc mùi khó chịu. Ảnh: T.KHÁNH

Công an vào cuộc truy tìm thủ phạm

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết sở đã đề nghị Kbec Vina giải trình việc đắp đất và nước có màu đen tại đoạn mương nắn suối chảy qua khu xử lý chất thải của công ty. Đồng thời hỗ trợ việc hút nước có màu đen tại đây để xử lý theo quy định.

Sau khi hút nước, công ty phải hoàn trả hiện trạng ban đầu của mương để đảm bảo việc tiêu thoát nước được thuận lợi. Kbec Vina còn được yêu cầu lắp đặt tuyến ống theo đúng thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sở TN&MT sẽ lấy mẫu phân tích nước trước khi công ty hút hết nước trên để xử lý. Cảnh sát môi trường tổ chức điều tra nguồn xả thải, Trung tâm Quản lý các khu chất thải tổ chức theo dõi và xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

Về phần mình, Kbec Vina khẳng định không xả nước thải vào mương nắn suối hay bất cứ khu vực nào trong khu xử lý chôn lấp rác thải. Công ty đắp suối là vì sợ nước thải màu đen chảy xuống hạ lưu suối gây ô nhiễm khu vực này. Do công suất trạm xử lý nước thải của công ty chỉ có 350 m3/ngày đêm nên không thể hỗ trợ việc hút nước màu đen như đề nghị của Sở Xây dựng.

Trên cơ sở tham mưu của các ngành, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường đoạn suối Giao Kèo nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của người dân.

Tỉnh yêu cầu công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, UBND thị xã Phú Mỹ khẩn trương điều tra, xác định đơn vị có hành vi xả thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường tại khu vực nêu trên.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý các khu chất thải tổ chức khảo sát toàn bộ việc tiêu thoát nước mưa, nước thải của khu xử lý chất thải tập trung 100 ha tại xã Tóc Tiên, các nguồn nước khu vực lân cận để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Công ty Kbec Vina phải báo cáo việc thực hiện lộ trình giảm tiếp nhận rác thải công nghiệp có nguồn gốc ngoài tỉnh để có giải pháp ngăn ngừa, đảm bảo vận hành bãi chôn lấp được an toàn. Việc đấu nối thoát nước mưa tạm của công ty này tại khu xử lý chất thải tập trung cũng phải thực hiện đúng quy định.

Kbec Vina từng bị xử phạt gần 700 triệu đồng

Đầu tháng 3-2018, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 700 triệu đồng, tạm đình chỉ một số hoạt động trong ba tháng đối với Công ty TNHH Kbec Vina do hành vi xả nước thải nguy hại vào môi trường.

Cụ thể, ngày 19-2-2018, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) qua kiểm tra đã phát hiện tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, Công ty Kbec Vina có hành vi xả nước thải có nhiều thông số nguy hại vào môi trường. Theo kết quả kiểm định, lượng nước thải đã vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 2-3 lần. Kbec Vina là đơn vị ký hợp đồng với tỉnh xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày bằng hình thức chôn lấp chung tại bãi chôn lấp chất thải công nghiệp của công ty này trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên. Người dân sống xung quanh khu chôn lấp thường phản ánh là có hiện tượng doanh nghiệp lén xả thải gây ô nhiễm môi trường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm