Đổ bùn trộm để ‘ăn bớt’ ngân sách

Chỉ trong vòng ba ngày, ít nhất có hơn 50 tấn bùn được Đội 5 Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.HCM (PC49) phát hiện đổ trái phép tại các khu đất trống thuộc địa bàn quận 12, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn và huyện Bình Chánh. Khi bị bắt quả tang, tài xế xe chở bùn khai nhận chỉ chở thuê lấy tiền, còn đơn vị giao bùn không cần biết đổ ở đâu.

Lén lút đổ bùn trong đêm

Cụ thể, chiều 10-1, Đội 5 PC49 bắt quả tang một tài xế chạy xe ba gác máy chở các bao chứa bùn đưa đi đổ tại một khu đất trống thuộc địa bàn ấp 3A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Cách khu vực này không xa, cảnh sát môi trường cũng phát hiện có một bãi tập kết hàng trăm bao chứa bùn với khối lượng hơn 25 tấn.

Bùn đổ sai quy định được Đội 5 Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.HCM phát hiện tại địa bàn quận Bình Tân. Ảnh: TRUNG THANH

Theo xác định của PC49, bùn ở hai khu vực nói trên là bùn nạo vét từ hệ thống cống thoát nước trong Khu công nghiệp Vĩnh Lộc và khu dân cư gần đó. Bùn này được ban quản lý khu dân cư Vĩnh Lộc (thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5) ký hợp đồng thuê Công ty TNHH TM DV Đầu tư Bảo Ngọc thi công nạo vét. Tuy nhiên, Công ty Bảo Ngọc không đưa bùn đi xử lý theo quy định. Lãnh đạo ban quản lý dân cư cho rằng khi thấy bùn đổ tập trung với khối lượng lớn ở bãi đất trống đã yêu cầu Công ty Bảo Ngọc đưa đi đổ đúng nơi quy định nhưng công ty này chưa thực hiện thì bị phát hiện.

tối 8-1, Đội 5 PC49 cũng bắt quả tang xe tải đổ bùn san lấp mặt bằng tại một khu đất trống trên đường Huỳnh Thị Hai, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Tài xế khai nhận đã chở bùn đổ ở đây trong nhiều ngày với khối lượng khoảng 27 tấn. Đội 5 PC49 xác định bùn san lấp mặt bằng ở khu đất này là bùn nạo vét cống trên địa bàn quận 12, do Công ty TNHH Cây xanh Tây Nguyên thi công. Tài xế xe tải chở bùn bị bắt quả tang cho biết anh ta được người của Công ty Cây xanh Tây Nguyên thuê chở bùn đi đổ và trả tiền theo chuyến.

Địa phương cũng phải chịu trách nhiệm

Sau khi lập biên bản bắt quả tang các vụ đổ bùn nói trên, Đội 5 PC49 đã tiến hành lấy mẫu bùn ở các điểm đổ sai phép nói trên đưa đi giám định, xác định mức độ ô nhiễm để xử lý theo quy định.

Được biết từ năm 2016, UBND TP.HCM đã có văn bản quy định bùn nạo vét hệ thống cống thoát nước trên địa bàn TP phải được đưa về nhà máy của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh (tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) để xử lý. Đây là nơi tiếp nhận, xử lý bùn cho toàn TP.

Hành vi đổ bùn trái quy định không chỉ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. “Tiền chi cho công tác duy tu hệ thống cống thoát nước do ngân sách nhà nước chi trả. Do đó, những đơn vị trúng thầu duy tu nhưng không thu gom, đưa bùn đến nơi xử lý theo quy định mà đưa đi đổ bậy để tiết kiệm chi phí cũng đồng nghĩa với việc tiền ngân sách chi trả cho việc này đang bị ăn bớt một phần.

TS PHẠM VIẾT THUẬNViện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên  và Môi trường TP.HCM

Một cán bộ Sở TN&MT cho biết thêm sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND TP, trong năm 2017 đơn vị này cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND 24 quận, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tuân thủ quy định về thu gom, xử lý bùn, duy tu hệ thống cống thoát nước. “Do đó hành vi đổ bùn sai quy định cần phải xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng đổ bùn sai quy định cũng phải chịu trách nhiệm liên đới do không giám sát chặt việc này” - vị này bày tỏ thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong hai công ty duy tu nạo vét cống thoát nước liên quan đến các vụ đổ bùn bị bắt nói trên, có một đơn vị là Công ty Cây xanh Tây Nguyên đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh để đưa bùn về đây xử lý. Tuy nhiên, theo xác định của PC49, đến thời điểm bị bắt đổ bùn sai quy định Công ty Cây xanh Tây Nguyên chưa giao bùn cho đơn vị xử lý.

Đổ 20 tấn bùn, bột da ra đất trống

Ngày 13-1, Đội 5 PC49 bắt quả tang ông Nguyễn Trường Tam, nhân viên chi nhánh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Hiếu Hậu (địa chỉ 4/208 ấp Nhị Tân 2, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn), điều khiển xe tải 51C-425.66 chở 50 bao bùn, bột da phát sinh trong quá trình thuộc da, nhuộm da và sơ chế da động vật đến bãi đất trống thuộc tổ 5, ấp 4, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Làm việc với cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, đại diện chi nhánh Công ty Hiếu Hậu, thừa nhận từ tháng 12-2017 đến nay đã cho nhân viên đổ khoảng 20 xe tải với trọng lượng khoảng 20 tấn bùn, bột da phát sinh trong quá trình sơ chế da động vật. Số chất thải trên nằm trong danh sách chất thải nguy hại. Ghi nhận tại hiện trường, số bùn, bột da động vật trên được đổ trên diện tích hàng trăm mét vuông để san lấp mương nước.

Gắn camera giám sát nơi xử lý bùn

Một lãnh đạo Trung tâm chống ngập TP.HCM cho biết đơn vị này được UBND TP.HCM giao trách nhiệm giám sát việc xử lý bùn nạo vét cống thoát nước trên toàn địa bàn TP. Theo đó, trung tâm đã lắp đặt cầu cân và hệ thống camera để giám sát, nghiệm thu khối lượng bùn đưa về nhà máy xử lý của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh. “Trung tâm chỉ có thể giám sát tại điểm tiếp nhận chứ không thể giám sát được quá trình thi công nạo vét, thu gom và vận chuyển bùn ở các công trình trên địa bàn quận, huyện. Việc này UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm thực hiện” - lãnh đạo trung tâm chống ngập bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm