Doanh nghiệp chung tay cùng bảo vệ môi trường

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” giai đoạn 2019-2021. Theo đó, UBND TP đã đề ra nhiều kế hoạch cụ thể và thiết thực như việc yêu cầu các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động khác. Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai, sử dụng các vật dụng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường...

Phục vụ ăn sáng để giảm túi nylon

Theo thống kê trên địa bàn TP.HCM mỗi ngày phát sinh khoảng 8.300 tấn rác, điều này gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng dân cư rất lớn. Hưởng ứng phong trào của UBND TP, góp phần nâng cao hiệu quả thu gom rác, giảm áp lực trong việc xử lý rác, tăng cường tái sử dụng và giảm chôn lấp chất thải, Công ty Thuốc lá Sài Gòn rất quan tâm và chú trọng thực hiện việc này. Mỗi ngày việc kiểm tra, giám sát chất lượng môi trường luôn được công ty chú trọng thông qua các kế hoạch như bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, bảo vệ môi trường.

Để giảm thiểu chất thải nhựa, Công ty Thuốc lá Sài Gòn còn thực hiện nhiều hành động thiết thực như hướng dẫn nhân viên phân loại rác tại nguồn, tổ chức bữa ăn cho nhân viên, giảm thiểu việc sử dụng túi nylon. Bên cạnh đó, các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các hoạt động hằng ngày như thức ăn, lá cây... cũng đều được công ty phân loại thành hai nhóm để chuyển giao cho đơn vị chức năng thu gom và xử lý đúng quy định. “Từ tháng 10-2018, nhà ăn của công ty đã triển khai phục vụ bữa sáng cho cán bộ, công nhân viên với giá ưu đãi, nhằm hạn chế tối đa các loại chất thải như túi nylon, hộp nhựa, hộp xốp để đựng thức ăn... Đây là những loại chất thải khó hoặc không tiêu hủy, rất ảnh hưởng đến môi trường” - đại diện công ty cho biết.

Bên cạnh đó, với các loại chất thải công nghiệp có thể tái chế, tái sử dụng phát sinh từ hoạt động sản xuất của công ty như vỏ nhựa, thùng carton, bao bì sẽ được công ty chuyển giao lại cho nhà cung cấp tái sử dụng. Đối với chất thải như bụi thuốc lá, bùn thải không nguy hại từ quá trình xử lý nước thải sẽ được chuyển giao cho đơn vị thu gom tận dụng tái chế làm phân bón. Các loại chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất như hộp mực in thải, pin thải, các loại bao bì chứa chất thải nguy hại như bao PE thải, can nhựa thải đều được nhận diện và quản lý theo đúng quy định. Tất cả loại chất thải này đều có dấu hiệu nhận biết để phân biệt “chất thải hữu cơ” hoặc “chất thải còn lại” để các đơn vị thu gom dễ dàng nhận biết.

Công ty tổ chức bữa ăn cho nhân viên để giảm thiểu việc sử dụng túi nylon. Ảnh: CTV

Hệ thống công nghệ, thiết bị hiện đại để tránh ô nhiễm

Theo đại diện Công ty Thuốc lá Sài Gòn, công tác bảo vệ môi trường luôn được công ty chú trọng. “Thông tin về hoạt động bảo vệ môi trường luôn được cung cấp đến đại diện cộng đồng dân cư và địa phương. Bên cạnh đó, công tác giám sát chất lượng môi trường cũng được thực hiện định kỳ hằng quý và có báo cáo được gửi về các cơ quan quản lý và địa phương theo đúng quy định pháp luật” - vị đại diện cho biết.

Theo ông Trịnh Xuân Quang, Phó Giám đốc Công ty Thuốc lá Sài Gòn, vào tháng 5-2019, công ty đã mời đại diện cộng đồng dân cư xung quanh công ty đến tham quan và giới thiệu các hệ thống xử lý chất thải nhằm đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Công ty đã giới thiệu với người dân hệ thống xử lý mùi Tholander (Đức), hệ thống này có công nghệ hiện đại là bể lọc sinh học sử dụng vật liệu sinh học từ nguồn gốc thực vật là rễ và thân cây thông. Nguồn thực vật này được cấy vi sinh đáp ứng các công nghệ xử lý môi trường. Ngoài ra, công ty còn mời bên thứ ba tiến hành lấy mẫu khí thải trực tiếp tại hệ thống xử lý, dưới sự giám sát của đại diện cộng đồng dân cư và đại diện của Khu công nghiệp Vĩnh Lộc để có kết quả trực quan nhất.

“Kết quả được đưa ra đều nằm dưới ngưỡng của quy chuẩn quốc gia Việt Nam, điều này cho thấy hiệu quả xử lý của hệ thống xử lý môi trường tại công ty là đạt mức an toàn” - ông Quang chia sẻ.

Theo ông Trịnh Xuân Quang, Phó Giám đốc Công ty Thuốc lá Sài Gòn, để nâng cao chất lượng quản lý, giám sát môi trường, công ty đang triển khai áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015. Đồng thời tổ chức đào tạo, huấn luyện cán bộ phụ trách môi trường, năng lượng, củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác quản lý môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm tiêu hao, tác động đến nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm