Động đất ở Biển Đông, cách biển Quảng Trạch 30 km

Sáng 22-8, Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết Biển Đông vừa xảy ra một trận động đất.

Trận động đất xảy ra vào lúc 23 giờ 18 phút 43 giây ngày 21-8. Vị trí tọa độ tại 17.872 độ vĩ Bắc, 106.808 độ kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình khoảng 30 km.

Trận động đất có độ sâu chấn tiêu khoảng 8 km, độ lớn 3.0.

Trao đổi với PLO, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, cho biết trận động đất này xảy ra ở ngoài khơi, độ lớn nhỏ nên không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực đó. Người dân không cần phải lo lắng.

Trước đó, khu vực miền Trung cũng từng xảy ra động đất ở các vùng biển ngoài khơi Nha Trang (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên) nhưng đây cũng chỉ là những trận động đất trung bình, không gây ra thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân, thậm chí người dân vẫn đánh bắt cá bình thường.

Bản đồ chấn tâm động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum ngày 7-8. Ảnh: Viện Vật lý địa cầu

Thông tin thêm về các trận động đất xảy ra tại huyện Kon Plông (Kon Tum), ông Phương cho biết đây là chuỗi động đất dưới dạng động đất kích thích do hoạt động của con người.

"Các nhà khoa học đã thấy ở khu vực này có nhà máy thủy điện đang hoạt động. Thông thường, khi thủy điện bắt đầu vận hành, tích nước thì trong vòng một vài năm đầu tiên khu vực đó sẽ xảy ra các trận động đất nhỏ ở những vùng chịu sức ép của các cột nước trong hồ chứa. Đây là những trận động đất kích thích và cũng là những trận động đất nhỏ, đến giờ phút này chưa ghi nhận thiệt hại gì" - ông Phương nói.

Tính riêng từ đầu tháng 7-2021 đến nay, tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã xảy ra hơn 20 trận động đất, dư chấn động đất.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm