Đông Thạnh, từ bãi rác thành khu sinh thái

Huyện Hóc Môn có một khu vườn rộng lớn được trồng nhiều cây ăn trái, rau, củ, quả… mang lại cảm giác thư thái cho người đến đây. Điều đặc biệt, gần 20 năm trước, ngay tại khu vườn xanh này là bãi rác Đông Thạnh, nơi người dân từng phản ánh mỗi ngày vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Phủ xanh bằng nhiều loại cây

Nói đến bãi rác hầu như ai cũng thấy ái ngại vì vấn đề ô nhiễm môi trường. Thế nhưng tại bãi rác Đông Thạnh, sau khi có quyết định đóng cửa (năm 2002), một công ty đã nỗ lực cải tạo, xây dựng và phát triển để biến bãi rác này thành vườn sinh thái, khu nông nghiệp công nghệ cao. Vườn sinh thái này có rất nhiều loại cây như mai, kiểng, cây ăn quả, rau xanh…

Việc cải tạo bãi rác này thành vườn sinh thái cũng khiến người dân khu vực rất phấn khởi. Nhiều người cho biết không nghĩ là nơi đây sẽ có ngày được cải tạo xanh, sạch đến thế.

Bà Nguyễn Thị Gái (ấp 5, xã Đông Thạnh) cho biết gia đình bà ở đây đã hơn 20 năm. Nhiều năm trước, tình trạng ô nhiễm tại bãi rác này làm người dân khốn khổ, ăn không ngon, ngủ không yên. Thế mà sau khi bãi rác được xử lý, không bao lâu sau, cây xanh đã làm sạch môi trường xung quanh đây.

“Ngày xưa tôi sống cạnh bãi rác này, đúng là rất kinh khủng. Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày bãi rác này lại đẹp như bây giờ” - bà Gái nói.

Theo ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (viết tắt là Công ty Môi trường đô thị) chính là đơn vị quản lý và thực hiện các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường cũng như phủ xanh tại bãi rác Đông Thạnh nói trên.

Ông Chung cho hay qua nhiều năm cải tạo, người dân nơi đây đã không còn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nữa. Số lượng cây xanh được trồng làm cho môi trường xanh, sạch hơn, người dân cũng phấn khởi hơn.

“Hiện cơ quan chức năng đã thành lập tổ giám sát, trong đó có xã, người dân, HĐND... tổ giám sát có trách nhiệm giám sát tình hình môi trường khu vực này. Đến thời điểm này, người dân hầu như không còn phản ánh về tình hình ô nhiễm môi trường nữa. Nếu TP cho phép đầu tư nơi này làm công viên hay sân golf sẽ phục vụ người dân tốt hơn, giúp phát triển hơn cho khu vực này” - ông Chung nói.

Một góc khu vườn sinh thái (ở bãi rác Đông Thạnh cũ) ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Mang lại giá trị kinh tế cao

Nói về ý tưởng tích cực này, ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty Môi trường đô thị, chia sẻ: Sau nhiều năm bãi rác đóng cửa, công ty đã biến bãi rác này thành vườn sinh thái và khu nông nghiệp công nghệ cao. Nơi đây hiện đang trồng nhiều loại rau và cây ăn trái, góp phần làm tăng thu nhập cho những công nhân đang vận hành ở công trường này, đồng thời cũng mang lại giá trị kinh tế chung cho công ty.

“Đông Thạnh đã không còn tình trạng ô nhiễm như trước kia nữa. Hiện công ty đang trồng nhiều loại rau, cây xanh, đặc biệt là dưa lưới, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế. Nhiều sản phẩm trồng ở khu vực này đã đưa vào hệ thống các siêu thị và được người tiêu dùng ưa chuộng” - ông Tuấn cho hay.

Năm 2002, UBND TP.HCM đã quyết định đóng cửa bãi rác Đông Thạnh do ô nhiễm môi trường. Đến đầu năm 2003, UBND TP.HCM giao công trường xử lý rác Đông Thạnh với diện tích hơn 40 ha cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM quản lý và thực hiện các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Môi trường đô thị, cũng cho biết công ty hiện đang cải tạo tốt khu vực bãi rác Đông Thạnh. Nếu sắp tới TP có kế hoạch đầu tư mới như làm khu du lịch sinh thái thì công ty cũng mong muốn được cùng tham gia.

“Ngày nào công ty còn quản lý khu vực này thì còn đầu tư, nâng cấp bãi rác Đông Thạnh cho hiệu quả hơn. Nếu TP có kế hoạch cải tạo khu vực này để làm quỹ đất sạch như công viên, khu du lịch sinh thái gắn với khu dân cư liền kề thì rất tốt và sẽ khả thi nếu tìm được nhà đầu tư có năng lực” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng bày tỏ công ty rất mong muốn nếu có điều kiện sẽ cùng tham gia vào dự án này. Lợi thế của công ty là quản lý khu vực này khá lâu nên nắm rất rõ mặt mạnh, mặt yếu về tự nhiên như thổ nhưỡng, khí hậu cũng như nhu cầu, mong muốn của người dân.

Mời hợp tác công, tư để cải tạo bãi rác

Hiện trên địa bàn TP.HCM có hai bãi rác chôn lấp lớn đã đóng cửa là Gò Cát (quận Bình Tân) và Đông Thạnh (huyện Hóc Môn). Các bãi rác này đã đóng cửa trên 10 năm nên đã đủ điều kiện xử lý rác chôn lấp và cải tạo, nhằm sử dụng quỹ đất để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, UBND TP.HCM đã có chủ trương mời gọi các doanh nghiệp hợp tác công, tư phủ đỉnh, cải tạo hai bãi rác này. Đến nay đã có nhiều doanh nghiệp gửi phương án đầu tư theo chủ trương của TP. Trong đó nhiều nhà đầu tư có nhiều đề xuất như đào lượng rác đã chôn lấp để tái chế thành vật liệu xây dựng, phân hữu cơ, tạo quỹ đất sạch đầu tư công viên, sân golf… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.