Dự án lấn sông Hàn: Đà Nẵng sẽ phải đánh đổi rất lớn

“Chúng ta bàn đến dự án này rằng phải bảo đảm lợi ích phát triển bền vững, lợi ích của người dân. Nhưng thử bàn luận xem lợi ích của dân là như thế nào. Nếu bây giờ môi trường đầu tư dở đi, người ta không đầu tư vào đây nữa thì lợi ích người dân thế nào? Nếu bây giờ phản biện mà kết luận là không cho mấy dự án này triển khai thì có ảnh hưởng đến môi trường đầu tư không, có ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, của Đà Nẵng với tư cách TP trọng điểm, đầu tàu của miền Trung không?”.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế, nói như trên tại Hội nghị phản biện dự án Bất động sản và bến du thuyền – Marina Complex (Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư) tại Đà Nẵng sáng 7-5.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế. Ảnh: TẤN VIỆT

KTS. Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, cho rằng ý kiến dự án Marina Complex không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn là chưa thỏa đáng. Bởi khi dòng chảy bị thu hẹp thì vào mùa mưa lũ, lượng nước cực lớn đổ xuống từ thượng lưu sẽ gây hiện tượng chảy tràn, xói lở, ngập úng cục bộ hai bờ sông.

Theo ông Hải, Đà Nẵng cần giám định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của các dự án ven sông. Đồng thời về quy hoạch, ông Hải cũng cho rằng Đà Nẵng đã sai ngay từ khi định hướng. “TP văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường thì cớ gì một mảnh đất ven sông này mà cũng phát triển đô thị. Làm như vậy chỉ thấy lợi trước mắt. Chúng ta đang đánh cắp không gian tương lai của con cháu”, ông Hải nói.

Cũng tại hội nghị, chuyên gia nông nghiệp – thủy lợi Huỳnh Vạn Thắng (thành viên hội đồng ĐTM dự án Marina Complex), cho hay khi thẩm định ĐTM thì ông cũng rất phân vân việc ảnh hưởng dòng chảy, thoát lũ của sông Hàn.

Tuy nhiên theo ông Thắng, sau khi xem các báo cáo, mô phỏng kịch bản lũ dựa trên luận cứ khoa học, điều kiện tự nhiên thì thấy rằng dự án có ảnh hưởng nhưng mức độ nhỏ. Hướng dòng chảy thay đổi không đáng kể. “Nếu so sánh thì cầu sông Hàn còn khiến mực nước chênh nhau đến 200 cm, trong khi dự án này chỉ làm mực nước chênh nhau có 5 cm thôi”, ông Thắng nói.

Các chuyên gia đến từ ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Thủy lợi cũng cho rằng dự án không ảnh hưởng đáng kể đến dòng chảy sông Hàn. Bằng chứng là ba nghiên cứu, mô phỏng độc lập của ba chuyên gia này (áp vào đỉnh lũ năm 1999, 2009 hay 2013) đều cho thấy sự thay đổi không đáng kể trước và sau khi có dự án. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho hay TP từng bỏ ra 1,7 tỉ đồng để thi thiết kế cảnh quan đôi bờ sông Hàn. Khi đó, nhiều chuyên gia quốc tế đã táo bạo vẽ nên nhiều điểm nhấn ven sông Hàn, có cả lấn sông.

“Sao không đưa ra quy hoạch sông Hàn mang tính nguyên tắc luôn, đưa vào nghị quyết luôn. Phải có thái độ rõ ràng chứ cứ thế này doanh nghiệp nào dám đầu tư. Còn về tác động dòng chảy, tôi cho rằng tác động từ các thủy điện thượng nguồn mới lớn chứ cái này (dự án Marina Complex – PV) như một xẻng cát đổ xuống nước thôi”, ông Thành nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm