Đưa văn hoá bảo vệ môi trường vào giáo dục nhà trường
(PLO)- Đó là thông điệp truyền đi tại lễ ký kết phối hợp về công tác bảo vệ môi trường giữa Bộ TN&MT với Bộ Giáo dục đào tạo diễn ra sáng 8-5.

Theo Bộ TN&MT, cuộc sống đang phát triển ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, đối lập với nó là tình trạng ô nhiễm môi trường lại có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết đã trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội.

Muốn giải quyết thành công bài toàn ô nhiễm môi trường, phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, trước hết cần bắt đầu bằng việc giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức về môi trường, bảo vệ môi trường cho mỗi người dân, cộng đồng, ngay từ những lứa tuổi, cấp học nhỏ nhất. Theo đó, Bộ TN&MT cùng Bộ GDĐT đã cùng ký kết để đưa công tác giáo dục bảo vệ môi trường vào các nhà trường.

“Ngay từ cấp học mầm non, cho đến tiểu học, phổ thông trung học… cần truyền cho các em học sinh, sinh viên một văn hoá bảo vệ môi trường để từ đó lan toả đến từng gia đình và ra toàn xã hội…” – Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nói.

Đưa văn hoá bảo vệ môi trường vào giáo dục nhà trường - ảnh 1
Bộ TNMTBộ GDĐT ký kết phối hợp công tác về bảo vệ môi trường giai đoạn 2019-2025 sáng 8-5.

Tại lễ ký kết, cả hai lãnh đạo ngành tài nguyên môi trường và giáo dục đào tạo đã thống nhất quan điểm rằng: Chương trình phối hợp sẽ đảm bảo phát triển bền vững, tiếp tục đổi mới từ hoạt động giáo dục, đào tạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường; Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình giáo dục của tất cả các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Cụ thể, hai Bộ sẽ cùng rà soát, xây dựng và phát triển hệ thống tài liệu, sổ tay hướng dẫn, tài liệu điện tử, học liệu, băng, đĩa hình… về giáo dục bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, trong đó chú trọng nội dung giảm thiểu, thu gom, phân loại, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân huỷ; Triển khai thực hiện các chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kiến thức về bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; Tổ chức các cuộc thi, trao giải thưởng trong lĩnh vực giáo dục bảo vệ môi trường…

TRỌNG PHÚ