EVNHCMC: Ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý
(PL)- Cùng với việc tự động hóa quản lý lưới điện, EVNHCMC đã ứng dụng các công nghệ giao dịch trực tuyến trong công tác dịch vụ khách hàng.

Để bắt kịp với xu thế vận động của cách mạng công nghiệp 4.0 và đạt mục tiêu trở thành đơn vị ngang tầm với các đơn vị điện lực tiên tiến trong khu vực vào năm 2020, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã và đang tích cực áp dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh điện.

Tự động hóa vận hành lưới điện

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết đơn vị đang ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để hoàn thiện mô hình lưới điện thông minh (smart grid). Đã đưa vào hoạt động hệ thống SCADA/DMS (hệ thống thu thập, giám sát và điều khiển lưới điện phân phối/hệ thống quản lý lưới điện phân phối) giúp việc theo dõi sự cố mất điện. Đồng thời cảnh báo tình trạng đầy tải, quá tải, lệch điện áp và nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý như tự động điều khiển từ xa các thiết bị đóng cắt để nhanh chóng tái lập hay cách ly thiết bị khỏi hệ thống.

Hiện toàn bộ trạm biến áp 110 kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực.

EVNHCMC cũng đã lắp đặt và đưa vào vận hành 1.200 recloser cho lưới điện nổi và 109 tủ RMU cho lưới điện ngầm có chức năng giám sát, điều khiển từ xa; đầu tư trang bị, thiết lập kênh truyền để kết nối các thiết bị đóng cắt với hệ thống SCADA. Hoàn thiện hạ tầng mạng cáp quang SCADA để đáp ứng khu vực lưới điện triển khai tự động hóa có yêu cầu cao về độ ổn định, tin cậy đường truyền…

Nhờ vậy hiện đã có 100% lưới điện trung thế 22 kV được giám sát, điều khiển từ xa và 30% lưới điện trung thế 22 kV (tuyến dây công cộng) đã được trang bị chức năng tự động hóa.

Từ năm 2018, EVNHCMC đã đề ra quan điểm vận hành “Chuyển tải trước, xử lý sau” cho tất cả sự cố xảy ra trên lưới điện 22 kV (bật máy cắt và recloser) với thời gian phát hiện, lập và thực thi phương án khôi phục cấp điện cho khách hàng. Hầu hết các sự cố được tái lập cung cấp điện với thời gian dưới 5 phút (đối với khu vực không bị ảnh hưởng sự cố), góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

EVNHCMC: Ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý - ảnh 1
EVNHCMC sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý, vận hành và kinh doanh điện. Ảnh: HƯƠNG THẢO

Doanh nghiệp số

Cùng với việc tự động hóa quản lý lưới điện, EVNHCMC đã ứng dụng các công nghệ giao dịch trực tuyến trong công tác dịch vụ khách hàng và hiện nay đã cung cấp 100% các dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 với 19 loại hình giao dịch với khách hàng qua bảy kênh giao dịch trực tuyến gồm: Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454, website: https://cskh.evnhcmc.vn/, email cskh@evnhcmc.vn, tổng đài nhắn tin SMS 8055/8655, ứng dụng EVNHCMC CSKH cài đặt trên thiết bị di động, trang EVNHCMC trên Zalo, cổng dịch vụ công UBND TP.HCM.

EVNHCMC cũng hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác khác trong việc thực hiện thanh toán tiền điện. Hiện khách hàng tại TP.HCM có thể thanh toán tiền điện trực tuyến tại hơn 5.712 điểm thu ngoài hệ thống điện lực như cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking.

EVNHCMC đã thực hiện lắp đặt 435.000 công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa. Hoàn tất triển khai 100% công tác đo xa tại các điểm đo quan trọng, gồm các điểm đo tại các trạm trung gian 220 kV, 110 kV, điểm đo ranh giới giao nhận nội bộ và 100% điểm đo tại các trạm biến thế phân phối.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: Đối với dịch vụ khách hàng, mục tiêu đến năm 2020 có 100% khách hàng của EVNHCMC được trang bị công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa và được cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ điện hằng ngày trên các ứng dụng di động và trên website chăm sóc khách hàng. 100% khách hàng được tự động cung cấp thông tin về tình hình sử dụng điện và tự động tư vấn về giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo thời gian thực.

Các chỉ tiêu về xây dựng doanh nghiệp số: Áp dụng 100% phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam như CMIS, ERP, HRMS, E-Office… nhằm nâng cao tính chủ động trong công tác hỗ trợ quản lý, điều hành; 100% các tài liệu phục vụ công tác quản trị nội bộ được số hóa và trao đổi trực tuyến trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho biết các chỉ tiêu chủ yếu trong phát triển, ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh mà EVNHCMC sẽ đạt được ngay trong năm 2019, về đích sớm một năm so với kế hoạch 2016-2020 là: Đối với vận hành lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được nâng cao, phấn đấu các chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình/khách hàng/năm) đạt 1,0 lần (năm 2018 là 1,57 lần/khách hàng), chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình/khách hàng/năm) đạt 100 phút (năm 2018 là 124,17 phút/khách hàng). Tự động hóa lưới điện vận hành với 100% trạm 110 kV không người trực, 100% lưới điện trung thế được giám sát, điều khiển từ xa, trong đó có 30% vận hành tự động. 

HƯƠNG THẢO