(PL)- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo mương A41 (đoạn từ tường rào sân bay đến đường Cộng Hòa), tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền vận động người dân không lấn chiếm, xả rác xuống kênh, đồng thời lắp đặt camera giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp xả thải gây tắc nghẽn dòng chảy... 

Đây là những giải pháp nhằm đảm bảo thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất vừa được Trung tâm chống ngập đề xuất UBND TP.HCM giao cho UBND quận Tân Bình thực hiện.

Trung tâm chống ngập cho biết để đảm bảo thoát nước đồng bộ cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 17-4, trung tâm đã phối hợp với Cảng vụ hàng không Miền Nam tiếp tục khảo sát hướng thoát nước phía Đông Nam (hướng về tuyến mương Nhật Bản nhánh 1, 2) và hướng thoát nước phía Bắc (hướng về kênh Hy Vọng).

Kết quả khảo sát cho thấy hiện trạng thoát nước từ sân bay Tân Sơn Nhất ra tuyến cống mương Nhật Bản nhánh 1, hệ thống thoát nước không đồng bộ khi đi qua phạm vi đất của các đơn vị trong sân bay. Tại tuyến mương Nhật Bản nhánh 2, hiện đang bị nhà dân xây dựng lấn chiếm thu hẹp dòng chảy. Kênh Hy Vọng có chức năng thu nước khu vực sân bay thoát ra kênh Tham Lương qua kiểm tra có nhiều vị trí bồi lắng cục bộ…

Để chống ngập cho khu vực sân bay, Trung tâm chống ngập còn kiến nghị UBND TP yêu cầu Cảng vụ hàng không Miền Nam chủ trì nạo vét hệ thống thoát nước bên trong khu vực sân bay. Trong đó, đặc biệt lưu ý có phương án xử lý đoạn thắt nút cổ chai tại tuyến mương hở ở khu đất phía sau Công ty Bay dịch vụ hàng không VASCO. Về lâu dài, cần đề nghị Cảng vụ hàng không Miền Nam chủ trì triển khai dự án cải tạo hệ thống thoát nước khu vực bên trong hành lang bảo vệ sân bay (từ tường rào an ninh đến trường rào sân bay) nhằm đảm bảo đồng bộ với hệ thống thoát nước bên ngoài do TP.HCM quản lý.

T.THANH - K.BÁCH