Gỡ bí cho dự án chống ngập 10.000 tỉ

“Các quận/huyện phải cùng với các sở/ngành quyết liệt hơn nữa trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ công trình quan trọng này” - bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, nhận định trong buổi làm việc hôm 29-5 với các quận/huyện liên quan đến dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

Bà Lệ đề nghị UBND các quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè, Bình Chánh phải liên tục báo cáo với các thường vụ quận ủy, huyện ủy để tập trung cùng cơ quan chức năng tháo gỡ các khó khăn mặt bằng của dự án chống ngập.

Báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng, đại diện UBND quận 4 cho biết còn hai tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết còn 13 hộ. Tuy nhiên, các tổ chức và hộ dân ở hai quận/huyện này đã đồng ý ký văn bản nhận tiền bồi thường nên dự kiến quận 4 và huyện Bình Chánh sẽ hoàn thành cam kết giao mặt bằng cho dự án trước ngày 30-6.

Công nhân đang thi công cống ngăn triều Bến Nghé (quận 1) của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Trong khi đó, đại diện UBND quận 7 cho biết trên địa bàn quận có bốn cống ngăn triều của dự án thì đã bàn giao mặt bằng được cho ba cống, riêng cống Phú Xuân còn sáu hộ dân chưa bàn giao mặt bằng do vướng thủ tục pháp lý, đang chờ giải quyết.

UBND quận 8 cũng nêu khó khăn khi còn 15 trường hợp vướng bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó có năm trường hợp trên thực tế là đất ở nhưng theo hồ sơ pháp lý là đất nông nghiệp nên quận đang chờ xin ý kiến Sở TN&MT TP để áp giá bồi thường. “Nếu trong tháng 6 có hướng dẫn của Sở TN&MT, quận 8 sẽ ban hành chính sách bồi thường để thu hồi mặt bằng các trường hợp này” - đại diện UBND quận 8 nói.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng (giai đoạn 1) nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² và khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM.  

Đại diện UBND quận 7 và quận 8 nhìn nhận với những vướng mắc nêu trên thì khả năng hai quận này bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết với TP là trước ngày 30-6 được xem là khá khó khăn.

Trước đó, trong buổi giám sát của HĐND TP.HCM giữa tháng 5, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty BT 1547 (chủ đầu tư dự án), cho biết dự án đã đạt 76% khối lượng công trình và vẫn còn một số trường hợp vướng giải tỏa mặt bằng cần tháo gỡ. “Nếu các quận/huyện cam kết bàn giao mặt bằng vào đúng ngày 30-6 thì dự án sẽ cơ bản hoàn thành cuối năm nay hoặc chậm nhất đầu năm sau” - ông Tiến khẳng định.

Tại buổi giám sát này, bà Lệ đã “truy” đại diện Văn phòng UBND TP.HCM về tình hình giải quyết mặt bằng dự án của lãnh đạo UBND TP thời gian qua như thế nào. Đại diện Văn phòng UBND TP cho biết UBND TP đã có văn bản chỉ đạo các quận/huyện gấp rút bàn giao mặt bằng trước ngày 30-6, nếu có những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo lại với TP để tìm cách tháo gỡ.

Sẽ lập công ty điều hành dự án

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh đây là dự án lớn, có nhiều khó khăn, phức tạp nhưng đến nay đã tạm thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục. “Sắp tới chúng ta sẽ thành lập công ty điều hành dự án, làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tiếp tục bố trí vốn cho vay thực hiện dự án và cùng các địa phương tháo gỡ công tác giải phóng mặt bằng để dự án về đúng tiến độ cam kết” - ông Tuyến nói. Ông Tuyến cũng yêu cầu UBND các quận/huyện liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư, sớm đưa dự án vào khai thác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm