Hàng chục tấn cá nuôi bè trên sông Cái Vừng chết đột ngột

Ngày 7-2, ông Trần Phùng Hoàng Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, cho biết mới đây hàng chục tấn cá nuôi bè trên sông Cái Vừng thuộc phường Long Sơn, thị xã Tân Châu và xã Long Hòa, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) bị chết hàng loạt.

Trước đó, từ 3 giờ sáng 5-2, bà con nuôi cá trên sông Cái Vừng đã tá hỏa thấy cá nuôi (cá mè, vinh, he, lăng, chép dòn…) trong các bè/lồng/vèo có hiện tượng nổi đầu và chết hàng loạt. Diện tích và số lượng cá chết ngày càng mở rộng. Đến chiều 6-2, khu vực sông Cái Vừng (từ Km 3,5 đến Km 10 thuộc địa bàn phường Long Sơn và xã Long Hòa ) đã có 25,31 tấn cá nuôi bè của 27 hộ bị nổi đầu và chết.

Số cá chết được người dân vớt khỏi bè. Ảnh: Hải Dương

Sau khi sự việc xảy ra, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT và các cơ quan chuyên môn huyện Phú Tân, thị xã Tân Châu đến khảo sát, hướng dẫn người dân các biện pháp khắc phục tạm thời. Đồng thời tiến hành thu mẫu cá, thu mẫu nước để gửi xét nghiệm bệnh và các chỉ tiêu môi trường nước liên quan khác.

Kết quả đo, test nhanh các thông số tại hiện trường cho thấy nồng độ oxy hòa tan trong nước (DO) tại khu vực cá chết rất thấp dao động chỉ từ khoảng 0,5 đến 1,0 mg/l vào thời điểm nước đứng, khi nước chảy thì nồng độ oxy hòa tan tăng lên. Nhận định ban đầu, hiện tượng cá nổi đầu và chết là do mực nước trên sông Cái Vừng xuống thấp, kết hợp dòng chảy yếu tạo nên hiện tượng thiếu oxy cục bộ.

Trước tình hình trên, Chi cục Thủy sản, khuyến cáo người nuôi di dời các lồng bè nuôi cá ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng; nhanh chóng bán cá thương phẩm để giảm thiệt hại. Hiện một hộ thực hiện di dời bè nuôi cá qua hướng sông Tiền thuộc tỉnh Đồng Tháp. Theo ông Trần Phùng Hoàng Tuấn, hiện tình hình đã tạm ổn định.

Khu vực nuôi cá bè trên sông Cái Vừng. Ảnh: Hải Dương

Đồng thời, người dân tăng cường sục khí tạo oxy, quạt bè tạo dòng chảy hoặc cung cấp oxy viên tức thời cho các bè có hiện tượng bị thiếu oxy cục bộ; trục vớt, xử lý, không được đổ cá chết ra sông làm ô nhiễm môi trường nước. Đối với những hộ nuôi lân cận căn cứ vào tình hình thực tế tiến hành sang thưa, giảm mật số, giảm sự cạnh tranh oxy trong quần đàn.

Chính quyền địa phương, nhất là khu vực có cá chết thường xuyên theo dõi tình hình để có giải pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế thiệt hại cho người nuôi; đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động người dân di dời bè nuôi cá từ sông Cái Vừng vào các vùng quy hoạch trước mùa khô năm 2020.

Trước đó vào ngày 10-1, tại khu vực sông Cái Vừng thuộc địa phận 02 xã Phú Lâm và Long Hòa, huyện Phú Tân cũng đã có hiện tượng cá nuôi trong bè, lồng, vèo chết đột ngột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm