Hồ chứa thượng nguồn Mekong gây xói lở nghiêm trọng ĐBSCL

Chiều 26-7, tại Cần Thơ, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị giải pháp kỹ thuật phòng, chống sạt lở sông, bờ biển vùng ĐBSCL.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ năm 2010 đến nay, diễn biến sạt lở diễn ra rất nhanh, ngày càng phức tạp, tác động lớn đến kinh tế-xã hội. Hiện ĐBSCL có 562 điểm sạt lở với diện tích 786 km2, trong đó bờ sông chiếm đến 520 km2 với 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Xu thế hiện được xác định là bồi ít, xói nhiều, xói nhanh.

Theo đó, có ba nhóm tác động làm xói lở là nhóm tác động phát triển, nhóm tác động biến đổi khí hậu và nhóm tác động khác. Trong đó, nhóm tác động phát triển được cho là có ảnh hướng lớn đến xói lở do suy giảm lượng bùn cát nghiêm trọng vì các công trình xây dựng các hồ chứa trên dòng chính, dòng nhánh, khai thác cát.

Theo Bộ NN&PTNT, việc xây dựng các công trình hồ chứa ở thượng lưu sông Mekong làm giảm lượng bùn cát trong sông mang ra biển. Đây là tác động không nhỏ đến diễn biến xói lở, bồi tụ vùng cửa sông và ven biển Nam bộ, sự suy giảm bùn cát khiến cho quá trình xói lở diễn ra nhanh hơn trong khi đó hiện tượng bồi tụ lại giảm đi. 

Theo dự báo tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển ở ĐBSCL sẽ rất nghiêm trọng trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết tình trạng xói lở bờ sông, bờ biển sẽ diễn ra ngày càng quyết liệt do ảnh hưởng từ xây dựng hồ chứa thượng nguồn sông Mekong. “Hiện nay nhiều nước đã xây dựng gần hoàn thành các hồ chứa trên dòng chính và dòng nhánh. Việc này làm suy giảm nghiêm trọng lượng phù sa về. Theo kịch bản này thì đến năm 2040, lượng phù sa về bị suy giảm 97%, tức phù sa về chung ta chỉ còn 3%, cộng với các nguyên nhân khác như thời tiết cục đoan, gia tăng dân số, phát triển kinh tế-xã hội… thì xói lở ĐBSCL diễn ra vô cùng phức tạp”.

Để phòng, chống sạt lở, xói mòn bờ sông, bờ biển, nhiều công trình của trung ương và địa phương đã được triển khai thực hiện, trong đó có công trình mang hiệu quả lớn nhưng có công trình lại không thành công. Do vậy, nhiệm vụ trọng tâm đặt ra hiện nay phải đưa ra giải pháp kỹ thuật phòng, chống sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển phù hợp với thực tiễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm