Lần đầu tiên phát hiện mang lớn tại Quảng Nam

Loài Mang lớn cực kỳ quý hiếm lần đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Nam
Loài mang lớn cực kỳ quý hiếm lần đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Nam.
Theo đó, vào cuối tháng 11-2017, máy bẫy ảnh của WWF (Quỹ Bảo vệ thiên nhiên Quốc tế) và các đối tác đã ghi nhận hai cá thể mang lớn - một đực, một cái - đang mang thai tại Quảng Nam trong một hoạt động điều tra và đánh giá đa dạng sinh học khu vực do WWF-VN, Viện Nghiên cứu vườn thú và động vật hoang dã Leibniz (IZW) phối hợp cùng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam thực hiện.
Ông Từ Văn Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, cho biết thêm: Hình ảnh cho thấy hai cá thể mang lớn đều đang trong độ tuổi trưởng thành và sinh sản, là minh chứng cho sự tồn tại của mang lớn tại Quảng Nam, đồng thời mở ra hy vọng về một quần thể có khả năng sinh sản của loài thú quý hiếm này.
Mang lớn (Muntiacus vuquangensis) là một trong các loài thú quý hiếm và nguy cơ tuyệt chủng cao nhất tại Đông Nam Á. Nó được giới khoa học biết đến kể từ năm 1994 và chỉ được tìm thấy trong dãy núi Trường Sơn, nơi giáp ranh giữa Lào và Việt Nam.
Kể từ năm 2000 đến nay, chúng mới được ghi nhận thông qua máy bẫy ảnh tại ba khu rừng Việt Nam. Săn bắt bất hợp pháp, chủ yếu dùng bẫy làm bằng các sợi dây thép đơn giản đã khiến quần thể loài bị suy giảm nghiêm trọng.
Năm 2016, do số lượng quần thể bị suy giảm quá mức, chủ yếu do đặt bẫy săn bắt trái phép, tình trạng của loài mang lớn đã được chuyển từ bị đe dọa thành bị đe dọa nghiêm trọng trong Sách đỏ về các loài bị đe dọa.
Hiện các đội nghiên cứu đang tiếp tục mở rộng khu vực khảo sát đa dạng sinh học bằng máy bẫy ảnh, trong đó bao gồm những nơi có tiềm năng đa dạng sinh học cao tại tỉnh Thừa Thiên-Huế và phía Bắc của tỉnh Quảng Nam.
Báo Tài nguyên&Môi trường

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.