Máy bơm chống ngập khổng lồ có nguy cơ ‘lỗi hẹn’

“Phải đến cuối tháng 8-2017, việc lắp đặt máy bơm công suất lớn chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) mới có thể hoàn tất”. Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (đơn vị chế tạo và lắp đặt máy bơm chống ngập với công suất có thể lên tới 96.000 m3/giờ) cho biết trong báo cáo vừa gửi Thành ủy TP.HCM giải thích về các nguyên nhân làm chậm tiến độ công trình này.

Theo Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh không thể vận hành trước ngày 10-8 như cam kết ban đầu là do ba nguyên nhân chính. Thứ nhất là do mưa kéo dài. Sau khi đoàn công tác của Thành ủy xuống thị sát hiện trường thì xảy ra mưa liên tục 13 ngày nên doanh nghiệp không thể thi công được.

Thứ hai, theo Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung do mật độ xe cộ lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh quá đông nên phải chờ sau 12 giờ đêm mới có thể phân luồng phục vụ thi công. Đến 4 giờ 30 lại tái lập mặt đường để phục vụ lưu thông. “Tính ra thời gian thi công ở khu vực đường này mỗi ngày chỉ được ba giờ” - Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho hay.

Đã sắp hết mùa mưa nhưng công trình lắp đặt máy bơm công suất lớn chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: KB

Nguyên nhân thứ ba được Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung viện dẫn là do quy định của TP.HCM về việc các phương tiện thi công hạng nặng chỉ được phép vào TP sau 12 giờ đêm và trước 5 giờ sáng phải rời TP. “Nếu vi phạm sẽ bị tạm giữ phương tiện và bị phạt rất nặng” - Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung thông tin.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia chống ngập cho rằng việc chậm lắp đặt máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh có thể sẽ dẫn đến nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Một vị giải thích: “TP.HCM sắp hết mùa mưa. Nếu sau khi lắp máy bơm xong mà không còn mưa lớn thì không thể kiểm chứng được hiệu quả chống ngập của máy bơm. Khi đó TP không có cơ sở thanh toán tiền cho công trình chống ngập này. Như vậy, có khả năng phải đợi đến mùa mưa năm sau mới có thể đánh giá được hiệu quả của máy bơm này”.

Liên quan đến chi phí vận hành bơm chống ngập, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay các sở, ngành liên quan vẫn chưa thống nhất con số cụ thể.

Ban đầu Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đề xuất cho TP thuê máy bơm với chi phí hơn 15 tỉ đồng/năm, sau đó giảm xuống còn hơn 14 tỉ đồng/năm. Song cả hai đơn giá này vẫn chưa được Sở Tài chính TP.HCM chấp thuận vì cho rằng số tiền thuê máy bơm vẫn còn cao so với kinh phí chống ngập khác. Trong khi đó, theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM, chi phí thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh phải rẻ hơn các phương án chống ngập tương tự.

Về việc này, UBND TP.HCM cũng vừa đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung tính toán lại và có văn bản đề xuất chính thức mức giá cho thuê máy bơm chống ngập thí điểm cho đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng như phương thức thanh toán hợp lý nhất trên tinh thần hợp tác, chia sẻ với TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm