Nguy cơ núi cát cao 10m tiếp tục phủ lấp bãi đá 7 màu

Ngày 31-1, ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Bình Thuận đã ký công văn báo cáo UBND tỉnh Bình liên quan đến thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong.

Theo đó, ngày 27-1, Sở đã cử công chức Thanh tra và Phòng Quản lý Du lịch đến địa bàn nắm tình hình. Ngày 29-1, Sở tiếp tục cử Đoàn công tác do ông Võ Thành Huy, Phó Giám đốc Sở chủ trì đến kiểm tra cụ thể hiện trạng thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác cho biết, việc một hộ dân tự san ủi trái phép đất, cát từ trên đồi xuống phía biển với chiều dài khoảng 100m dọc bãi biển đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu.

Cụ thể, tại trước bãi đá Bà Khòm (bãi rêu) đã bị cát phủ ra tới mép nước biển, hiện đã không còn nhìn thấy bãi đá con phía trước; tại bãi đá 7 màu cũng bị cát phủ lấp một phần.

Việc san ủi trái phép nêu trên đã phá hủy toàn bộ thảm thực vật trên mặt đất và dải phân cách tự nhiên (cây bụi, xương rồng) kéo dài khoảng 100m ngăn cách giữa bãi biển với thửa đất liền kề bị san ủi trái phép.

Đặc biệt việc san lấp đã tạo thành núi cát rất cao (khoảng 10m) tiếp giáp với bãi biển, bãi rêu và bãi đá 7 màu kéo dài khoảng 100m. Do đó, nguy cơ cát tiếp tục phủ lấp lên trên bãi rêu và bãi đá 7 màu là rất cao, nhất là khi triều cường lên cao, gió mùa Đông Bắc, trời mưa.

Nếu không có giải pháp hữu hiệu thì trong thời gian tới, thắng cảnh bãi đá 7 màu và bãi rêu tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong sẽ tiếp tục biến động do bị cát phủ lấp, không còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên vốn có, nên sẽ không thu hút được đông đảo du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng…

Theo Đoàn công tác, mặc dù hiện nay UBND huyện Tuy Phong đang bố trí phương tiện cơ giới để đưa phần cát tràn lấp ra bãi biển lên phía trên và dự kiến sẽ trồng phi lao để chắn gió và ngăn cát tràn xuống biển. Tuy nhiên, xét về trực quan thì giải pháp nêu trên không khả thi về trước mắt cũng như lâu dài.

Để giải quyết vấn đề trên, Sở VHTT&DL kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở VHTT&DL, UBND huyện Tuy Phong tổ chức đoàn công tác gồm các chuyên gia về tài nguyên, môi trường thủy lợi, bảo tồn bảo tàng.

Đoàn công tác này sẽ kiểm tra, đánh giá cụ thể tình hình và đề xuất giải pháp khả thi để khôi phục, trả lại hiện trạng như trước đây cho bãi đá 7 màu, bãi rêu và thửa đất liền kề bị san ủi trái phép nêu trên.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Bảo tàng tỉnh đưa vào kế hoạch khảo sát, nghiên cứu, xây dựng hồ sơ khoa học và khoanh vùng bảo vệ thắng cảnh bãi đá 7 màu, bãi rêu tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong để trình UBND tỉnh xếp hạng thắng cảnh cấp tỉnh vào năm 2020, sau khi đã thực hiện khôi phục cơ bản hiện trạng bãi đá 7 màu và bãi rêu.

Núi cát do san ủi trái phép lấp một phần bãi đá 7 màu nhìn từ trên cao. 

UBND huyện Tuy Phong huy động nhiều xe cơ giới đến giải quyết sự cố nhưng khó có thể trả lại tình trạng ban đầu của bãi đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm