Nhà máy đốt rác của Trung Quốc giải trình kết quả kiểm tra

Ngày 14-2, UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản chỉ đạo về việc kiểm tra kết quả giám định công nghệ Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB (Cần Thơ) làm chủ đầu tư.

Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ có báo cáo kết quả giám định công nghệ Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ. Kết quả cho thấy khối lượng tro xỉ phát sinh khoảng 25,5% khối lượng rác đưa vào lò đốt, trong khi theo thuyết minh khoa học và công nghệ là không quá 20%.

Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ

Ngoài ra, thông số kỹ thuật của một số thiết bị cũng khác so với công bố của chủ đầu tư trong bản thuyết minh. Theo đó, 64% thiết bị có nhãn hiệu phù hợp, 36% các thiết bị có nhãn hiệu nhưng không phù hợp với công bố. Hầu hết các thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc, một số thiết bị được nhập từ các nước G7.

Liên quan đến kết quả trên, Công ty EB đã có văn bản giải trình. Theo công ty, lượng tro bay phát sinh đảm bảo theo cam kết với thành phố (không quá 5%) và Quyết định chủ đầu tư đã cấp cho nhà đầu tư. Liên quan đến lượng tro xỉ lò phát sinh có liên quan đến chất lượng rác của thành phố, hiện thông qua số liệu vận hành thực tế, tỉ lệ tro xỉ lò không vượt quá 20%.

Giải trình về vấn đề 36% các thiết bị có nhãn hiệu không giống với báo cáo thuyết minh công nghệ, công ty cho rằng những nhãn hiệu thiết bị trong báo cáo chỉ là dự kiến, năm sản xuất thiết bị là từ năm 2017-2018. Tại thời điểm đặt mua thiết bị, công ty lựa chọn nhãn hiệu thiết bị phù hợp hơn cho toàn bộ thiết kế thời điểm đó. Tuy nhiên tất cả các thiết bị được sử dụng trong dự án đều được cấp bởi nhà cung cấp Everbright International và những nhà cung cấp chuyên cung cấp thiết bị cho Everbright International, chất lượng thiết bị hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu.

Trên cơ sở nội dung trên, UBND TP Cần Thơ giao Sở Khoa học và Công nghệ rà soát, kiểm tra lại nội dung báo cáo của nhà máy, đồng thời, có ý kiến đề xuất giải quyết cụ thể trình UBND thành phố xem xét, quyết định trong tháng 02-2019

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm