Nhà máy giấy Lee&Man phải cam kết đảm bảo môi trường

Ngày 19-10, tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Bộ TN&MT và đoàn công tác của Bộ, lãnh đạo TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long cùng các nhà khoa học đã khảo sát, kiểm tra thực tế cơ chế vận hành, sản xuất và xử lý nước thải của Nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra môi trường nhà máy giấy Lee&man Việt Nam. Ảnh :BÌNH AN

Cũng trong ngày, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trực tiếp đến nhà một số hộ dân lân cận nhà máy để nghe ý kiến người dân về quá trình vận hành thử nghiệm của nhà máy thời gian vừa qua.

Một số người dân cho biết môi trường được cải thiện, trong đó đã khắc phục về mùi hôi và bụi. Tuy nhiên, có một số hộ dân cho biết thỉnh thoảng vào ban đêm vẫn xuất hiện mùi hôi, bụi nhưng mức độ đã giảm nhiều so với trước.

Sau khi kiểm tra thực tế tại nhà máy, gặp gỡ người dân, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc đề nghe đại diện Tổng cục môi trường báo cáo kết quả giám sát quá trình vận hành thử nghiệm và kiểm tra việc hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoan vận hành đối với Dự án “Nhà máy giấy Lee& Man Việt Nam (công suất 420.000 tấn giấy/ năm) của công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam”.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường  Nguyễn Thế Đồng, tổ giám sát đã phối hợp với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Nhà máy giấy Lee&Man giám sát chặt chẽ việc xử lý nước thải ra môi trường, chất thải rắn, khói bụi… và  hằng ngày, hằng tuần cũng như hằng tháng có báo cáo cụ thể.

Toàn bộ số liệu về quan trắc của tổ công tác Tổng cục Môi trường, của nhóm giám sát Hậu Giang và Nhà máy Lee&Man được so sánh đối chiếu, qua đó thể hiện các chỉ số đều đồng nhất, đúng qui chuẩn cho phép.

Trên kết quả giám sát 6 tháng qua, Tổng cục Môi trường cho rằng Nhà máy giấy Lee& Man đã hoàn thành các hạng mục công trình bảo vệ môi trường của Dự án theo nội dung báo cáo ĐTM được phê duyệt và thực hiện các yêu cầu bổ sung của tổ giám sát. Các hệ thống xử lý nước thải, khí thải của Dự án đã vận hành ổn định và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định.

Phía Tổng cục Môi trường đề nghị Bộ trưởng cho phép Tổng cục Môi trường tiến hành thủ tục xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường đối với Dự án theo quy định để Nhà máy đi vào hoạt động chính thức.

Đồng ý với đánh giá của Tổng cục Môi trường, lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học, đại diện VASEAP… kiến nghị Bộ trưởng Trần Hồng Hà xem xét thành lập một đơn vị giám sát môi trường trên toàn tuyến sông Hậu, vì hiện nay cũng có nhiều nhà máy hoạt động qui mô dọc theo con sông này…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý phía nhà máy khi đi vào hoạt động chính thức cần tiếp tục thực hiện lời cam kết bảo vệ môi trường tốt hơn. Ảnh: BÌNH AN

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng dựa trên khảo sát, kiển tra thực tế cũng như ghi nhận ý kiến từ người dân, lãnh đạo các địa phương, nhà khoa học… kết hợp với kết quả báo cáo quá trình giám sát, giao cho Tổng cục Môi trường trong khoảng thời gian một tuần xem xét theo những qui định hiện hành cấp giấy chứng nhận cho Nhà máy giấy Lee &Man hoạt động chính thức.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý phía nhà máy khi đi vào hoạt động chính thức cần tiếp tục thực hiện lời cam kết bảo vệ môi trường tốt hơn, xây dựng định mức nguyên liệu, vật liệu, hóa chất, lượng nước… cụ thể và công bố công khai để người dân, cơ quan chức năng giám sát.

Bộ trưởng cũng lưu ý các cấp, ngành liên quan tiếp tục thực hiện việc giám sát về môi trường của nhà máy giấy Lee&Man, thường xuyên tiếp xúc với người dân để lắng nghe, tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu về nỗ lực và cam kết bảo vệ môi trường của nhà máy.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý các địa phương có sông Hậu chảy qua cần rà soát lại các nhà máy, công ty nhạy cảm về môi trường để từ đó đề xuất cho Bộ TN&MT đưa vào danh sách giám sát.

Bộ trưởng đồng ý việc cần có những trạm quan trắc về môi trường, nguồn nước sông Hậu liên tỉnh, nhưng trước mắt phía Hậu Giang vận hành và bảo dưỡng tốt sáu trạm quan trắc đang đặt trên sông Hậu, quanh nhà máy giấy Lee & Man.

Nhà máy giấy và bột giấy Lee & Man Việt Nam (Tập đoàn Giấy Lee & Man - Hong Kong)  được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2007, vốn đầu tư 1,2 tỉ USD. Sau một thời gian ngưng trệ, đến tháng 12-2016, nhà máy giấy bắt đầu vận hành thử nghiệm và vấp phải sự phản đối của người dân vì tiếng ồn, mùi hôi. Tháng 3-2017, nhà máy xả thải phát sinh mùi hôi, khói bụi và sau đó Bộ TN&MT chỉ đạo lập tổ giám sát quá trình vận hành thử nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm