Nhà máy xử lý nước thải xây 15 năm sắp hoạt động

Ngày 29-3, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện hàng loạt dự án trọng điểm tại TP Cần Thơ. Trong đó có dự án Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Cần Thơ.

Dự án Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Cần Thơ được phê duyệt triển khai vào năm 2003. Dự án do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục chính: Lắp đặt hệ thống cống thu gom nước thải ở khu vực Bắc và Nam sông Cần Thơ cùng các trạm bơm tăng áp và nhà máy xử lý nước thải công suất 30.000 m3/ngày đêm.

Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2007 với tổng mức đầu tư trên 494 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010 nhưng kéo dài đến nay mới hoàn thành.

Hệ thống xử lý nước thải.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ, đến nay các gói thầu tuyến cống thu gom và nhà máy xử lý nước thải đã hoàn thành và tháng 6-2018 sẽ kết thúc thời gian bảo hành đối với gói thầu nhà máy xử lý nước thải. Gói thầu công tác hoàn thiện các hạng mục khác như đường nội bộ, hàng rào nhà máy xử lý nước thải, hàng rào trạm bơm Rạch Ngỗng… đều đã hoàn thành.

Hội đồng thẩm định cũng đã thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường và chủ đầu tư đã đề nghị Sở Xây dựng tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu hoàn thành dự án.

Trong khi chờ nghiệm thu, từ tháng 7-2017 đến nay công ty đã tổ chức vận hành dự án với lưu lượng trung bình 17.000 m3/ngày, lưu lượng cao nhất là 33.000 m3/ngày. Chất lượng nước thải đầu ra đảm bảo đạt tiêu chuẩn cột A theo quy định. Chủ đầu tư đang chờ ý kiến phản hồi của cơ quan chuyên môn để lắp đặt trạm quan trắc tự động.

Nước thải sau khi xử lý đạt chuẩn được dẫn qua ao rồi đưa trực tiếp ra sông Hậu.

Theo đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND TP và các sở, ban, ngành sớm triển khai nghiệm thu dự án để bàn giao dự án trong năm 2018.

Cùng ngày, chủ tịch UBND TP cũng đã đi kiểm tra tiến độ gói thầu xây dựng cầu Quang Trung (nguyên đơn 2) đường Trần Hoàng Na, dự án đầu tư xây dựng BV Ung bướu Cần Thơ.

Trong đó, cầu Quang Trung (nguyên đơn 2) đang được triển khai thi công khoan cọc nhồi và đổ trụ cầu cả hai bờ Ninh Kiều và Cái Răng. Dự kiến chậm nhất đến ngày 31-12 sẽ hợp long.

Đối với đường Trần Hoàng Na thì đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vào tháng 1-2018 và nhà thầu đang huy động các máy móc, thiết bị thi công khoan cọc nhồi, cọc xi măng và các thiết bị khác. Đến tháng 4-2018 sẽ tổ chức thi công cọc thử cầu Đầu Sấu và cầu Cái Da.

Riêng cầu Trần Hoàng Na, theo Ban quản lý dự án ODA Cần Thơ sẽ tổ chức đấu thầu vào giữa năm 2018 và thi công vào cuối năm.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm