Nhiều vụ ‘hết hồn’ vì ĐTM

Thậm chí ngay cả đường ống xả thải ra biển hay ra sông vẫn không rõ, ý kiến của bộ trưởng Bộ TN&MT và ý kiến của thứ thưởng Bộ TN&MT không giống nhau. Tại cuộc họp sơ kết công tác môi trường sáu tháng đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà thừa nhận ĐTM dự án Formosa còn quá chung chung.

- ĐTM dự án Nhà máy giấy Lee & Man (Hậu Giang) cũng bị phát hiện nhiều bất cập trong công tác thẩm định, phê duyệt, chưa đánh giá đầy đủ về nguy cơ gây ô nhiễm cũng như các phương án ứng phó sự cố. Do đó, Bộ TN&MT phải yêu cầu lắp đặt thêm thiết bị khí thải, xây dựng các hồ sinh học trên diện tích 1,6 ha để tăng khả năng ứng phó nếu xảy ra sự cố.

Dự án Nhà máy giấy Lee & Man cũng gây nhiều bức xúc, bất bình vì ĐTM thực hiện quá sơ sài. Ảnh: TRUNG THANH

Bộ TN&MT cũng yêu cầu chủ dự án lập lại ĐTM, xây dựng lại các hạng mục trạm xử lý nước thải…

- ĐTM dự án lấn sông Đồng Nai cũng bị nhiều nhà khoa học phát hiện có dấu hiệu sao chép ĐTM của một dự án khác cùng lưu vực sông Đồng Nai vì phần đánh giá hiện trạng giống nhau đến 50%. Dự án này gây nhiều lo ngại về sự thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng xói mòn, gây sạt lở… nhưng ĐTM chưa đánh giá đầy đủ. Sau đó dự án bị tạm đình chỉ thi công và ĐTM phải được thực hiện bổ sung.

- ĐTM dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A khiến nhiều người sửng sốt khi phát hiện báo cáo này copy tài liệu về hiện trạng môi trường từ một dự án khác tận miền Trung. Ngoài ra, ĐTM còn nhiều sai sót như không đánh giá những tác động xấu đến Vườn quốc gia Cát Tiên. Do đó, dự án này được loại bỏ khỏi quy hoạch thủy điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm