Phân loại rác thải ngay trên điện thoại thông minh

Những tiến bộ về công nghệ thông tin đang từng bước trở thành trung tâm của sự phát triển. Không chỉ ở lĩnh vực tư nhân, các cơ quan thuộc khối quản lý nhà nước cũng phải làm mới mình để ngày càng đáp ứng yêu cầu xã hội.

Mới đây, Sở TN&MT TP.HCM ra mắt phần mềm ứng dụng Hướng dẫn phân loại chất thải rắn tại nguồn (PLCTRTN) và đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ phía người dùng.

Dễ dàng cài đặt, sử dụng

Cầm trên tay chiếc điện thoại có kết nối internet, chị Anh T. (Gò Vấp) cho chúng tôi xem ứng dụng PLCTRTN vừa mới tải xuống. Chị nói “Tôi xem báo, đài thấy nói nhiều về chương trình PLCTRTN mà TP mình đang triển khai, trong đó có cả ứng dụng trên điện thoại nữa. Vì vậy, tôi tò mò tải xuống thử xem nó là gì, cũng thấy hay hay. Mấy thông tin về hướng dẫn phân loại đều có trên này hết, nhất là cái video ở trang chủ ứng dụng, từ việc lý giải vì sao phải phân loại rác tại nguồn, rồi thực trạng rác thải… đến lộ trình triển khai phân loại, rất đầy đủ thông tin cơ bản người dân cần biết”.

Giao diện ứng dụng Hướng dẫn PLCTRTN được thiết kế rất đơn giản, dễ dàng sử dụng với những thông tin cần thiết

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết Sở đang thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP về chương trình giảm ô nhiễm môi trường. Sắp tới Sở chịu trách nhiệm báo cáo về sơ kết thực hiện chương trình đột phá về giảm ô nhiễm môi trường. Việc giới thiệu ứng dụng là một trong những giải pháp mà chương trình đột phá đặt ra. Bên cạnh hoạt động tuyên truyền truyền thống như banner, tờ rơi áp phích thì việc xây dựng phần mềm hướng dẫn PLCTRTN trên điện thoại thông minh trong thời đại công nghệ số là rất cần thiết. Qua đó người dân TP dễ dàng nhanh chóng tiếp cận thông tin và hướng dẫn việc phân loại.

Phần mềm này rất thuận tiện vì được thiết kế dễ sử dụng trên tất cả điện thoại thông minh với giao diện thân thiện, dễ dàng truy cập, sử dụng đồng thời nội dung hướng dẫn phân loại chất thải, đảm bảo đầy đủ thông tin, dễ dàng PLCTRTN theo quy định chung của TP”, ông Nguyễn Toàn Thắng nói thêm.

Hình thành thói quen phân loại rác

Ứng dụng hướng dẫn PLCTRTN có thể cài đặt dễ dàng từ kho ứng dụng Play Store dành cho hệ điều hành Android và Apps Store dành cho iOS. Chỉ cần gõ từ khóa “Phân loại chất thải rắn tại nguồn” là dễ dàng tìm thấy ứng dụng với biểu tượng thùng rác màu xanh lá, bên ngoài có biểu tượng ba mũi tên tái chế.

Ngoài phần video với các thông tin quan trọng, mục Các nhóm chất thải cũng là nội dung đáng chú ý. Nhấn vào đó, bạn sẽ thấy ba mục nhỏ hơn bao gồm nhóm chất thải hữu cơ, tái chế và chất thải còn lại. Trong từng nhóm chất thải là thông tin chi tiết để bạn dễ dàng nhận biết đâu là chất thải hữu cơ dễ phân hủy, đâu là chất thải có thể tái chế… Chẳng hạn, danh mục chất thải hữu cơ gồm có nhiều loại như bã mía, rơm, thức ăn thừa, rau củ quả hư hỏng, phân gia cầm, gia súc, bã cà phê, trà, xác động vật… Các loại chất thải còn lại được thiết kế theo chuẩn chung với nhãn nhận biết màu xám. Rác được phân chia vào loại này có cao su, dao, lưỡi lam, kéo, vỏ sò, trấu thải, tro than, tã, giấy vệ sinh, vỏ bao bì, hạt hút ẩm… Các chất thải được liệt kê trong mỗi danh mục đều rất phổ biến, gắn liền với hoạt động sống hàng ngày. Chị Anh T. nói thêm “Đọc qua các danh mục chất thải tôi thấy một vài loại trước đây mình đã phân loại không đúng theo hướng dẫn. Ví dụ như vỏ sò, vỏ trứng, cứ nghĩ nó là chất thải hữu cơ nhưng thực ra vị trí đúng của nó là ở Chất thải còn lại. Bây giờ tôi mở điện thoại để xem nhưng hy vọng sau này mình có thể ghi nhớ danh mục từng loại để phân loại nhanh hơn”.

Thông qua việc ra mắt ứng dụng tiện ích, ông Nguyễn Toàn Thắng bày tỏ hy vọng bằng nhiều phương tiện tiếp cận, người dân có thói quen văn minh trong phân loại rác, để việc triển khai PLCTRTN đạt kết quả cao. Trong quá trình sử dụng, Sở mong muốn nhận được nhiều thông tin đánh giá, người dân có thể góp ý trực tiếp trên phần mềm, website hoặc thư điện tử để phần mềm ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm