Phương án cấp nước sạch cho người dân Hà Nội

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hà Nội, hiện Công ty Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đang cung ứng 250.000-260.000 m3 nước/ngày đêm cho người Hà Nội, thông qua sáu đơn vị kinh doanh nước sạch. Nguồn nước này được phân bổ cho cư dân Hà Nội thông qua sáu đơn vị, trong số này có hai khách hàng chính là Viwaco và Công ty Nước sạch Hà Đông.

Chưa biết bao giờ được cấp nước trở lại

Chiều 16-10, ngoài việc đến các nhà máy để lấy nước sạch, đợi nước từ các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội thì nhiều người dân đã đổ xô ra siêu thị mua nước tinh khiết về dùng. Bình to, bình nhỏ, chai lớn, chai nhỏ đều được người dân mua sạch. Một số người còn mua nhầm cả nước khoáng, loại nước chỉ dùng để uống, không nấu ăn được. Chị Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết tối 16-10, gia đình chị phải vào siêu thị để mua nước. Đến nơi đã thấy siêu thị trống trơn, toàn bộ kệ nước không còn chai nào, kể cả nước khoáng.

Cũng trong chiều 16-10, các hộ dân ở tòa nhà Intracom 1 (Trung Văn, Nam Từ Liêm) bất ngờ nhận được thông báo tạm dừng cấp nước sinh hoạt của ban quản lý. Thời gian tạm dừng cấp nước từ 13 giờ 45 cùng ngày, tuy nhiên thời gian cấp nước trở lại thì chưa được xác định. Lý do dừng cấp nước là để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch sông Đà. Hơn nữa bể chứa nước sinh hoạt của tòa nhà cũng không đủ để cung cấp như bình thường. “Đi làm về chúng tôi phải mang xô chậu đi xin nước dùng. Chưa biết bao giờ được cấp nước trở lại. Chúng tôi cũng không dám sử dụng nước sạch của đơn vị này để ăn uống nữa. Phải mua nước đóng bình, đóng chai để thay thế” - chị MT, một cư dân của tòa nhà, chia sẻ.

Cùng ngày, Viwasupco lẫn Viwaco (đơn vị tiếp nhận nguồn nước sông Đà của Viwasupco) cung cấp cho khu vực tây nam Hà Nội cũng ra thông báo tiếp tục tạm ngừng cấp nước. Lý do dừng cấp nước là để súc xả các tuyến ống, sau khi súc xả sẽ cấp nước trở lại, tuy nhiên các thông báo của cả hai đơn vị trên đều chưa đưa ra thời gian cấp nước trở lại cho người dân.

Chiều 16-10, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng TP Hà Nội, cho biết trước sự việc nước sạch sông Đà có hàm lượng styren cao hơn giới hạn cho phép, TP đã huy động Công ty Nước sạch Hà Nội cùng Công ty Nước sạch Sông Đuống cung cấp nước ăn uống bằng xe téc và đấu nối nước vào đường ống cấp nước cho dân cư phía tây nam của Hà Nội.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết từ chiều 15-10, công ty này đã huy động bảy xe téc chở nước sạch miễn phí đến các hộ dân. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân quá cao nên Công ty Nước sạch Hà Nội thực hiện việc cấp nước cho người dân theo thứ tự đăng ký. Đơn vị này cũng mở cửa 24/24 giờ, bốn nhà máy nước gồm Mai Dịch, Hạ Đình, Pháp Vân và Trạm Quỳnh Mai để người dân quanh khu vực chủ động lấy nước.

Ngoài ra, Công ty Nước sạch Hà Nội còn cho mở thông tuyến ống TD D800 Pháp Vân - đường vành đai 3 để truyền tải nước cung ứng cho khu vực bán đảo Linh Đàm, Định Công, Đại Kim, Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) và một phần khu vực Khương Trung, Khương Đình giáp đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). “Chúng tôi đã tăng công suất để cung ứng nước phục vụ người dân gặp sự cố trên. Hiện lượng nước cung cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng là khoảng 35.000 m3/ngày đêm nhưng vẫn không thấm tháp gì so với nhu cầu của người dân” - đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết.

Người dân khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) xếp hàng lấy nước sạch từ xe téc. Ảnh: CTV

Mỗi xe đẩy đầy ắp nước là của một nhà (Ảnh chụp tại Siêu thị Royal City). Ảnh: AN HIỀN

Thủ tướng đặc biệt quan tâm việc này

Trong một diễn biến khác, chiều 16-10, khi dẫn đầu tổ công tác của Thủ tướng làm việc với UBND TP Hà Nội để đôn đốc các nhiệm vụ Thủ tướng giao, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã dành ít phút nói về sự cố trên. Ông cho hay Thủ tướng đặc biệt quan tâm và đã có công điện yêu cầu Hà Nội có giải pháp để hỗ trợ, làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng nước sạch bị ô nhiễm cho người dân.

Trao đổi với báo chí sau cuộc làm việc, ông Dũng cho hay ngày 15-10, Thủ tướng đã có công điện chỉ đạo gấp về vụ việc, trong đó yêu cầu Hà Nội phải xử lý ngay, có cảnh báo và tạo điều kiện cho người dân Hà Nội khi họ phải tiếp cận với nguồn nước ô nhiễm. “Phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ. Tại sao lại để xảy ra vụ việc như vậy mà lại không minh bạch, không công bố? Vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân phải cảnh báo công khai, đồng thời đưa ra ngay các giải pháp để khắc phục. Thủ tướng rất không hài lòng khi thấy thông tin người dân phản ánh đơn vị cung cấp dịch vụ che giấu sự việc” - ông Dũng nhấn mạnh.

Về việc làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng nước sạch, ông Dũng cho hay hiện Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Hà Nội, các cơ quan chức năng đang làm rõ. Theo ông Dũng, so với vụ cháy Rạng Đông, Hà Nội đã có những phản ứng nhanh hơn, tích cực hơn, tuy nhiên vẫn phải mất mấy ngày (PV - sáu ngày) mới đưa ra khuyến cáo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng các cơ quan chức năng không phải do thiếu tinh thần trách nhiệm, mà do các sự việc như trên chưa gặp nhiều nên phương án xử lý đưa ra có phần lúng túng. “Cái này liên quan đến rút kinh nghiệm chung cả nước trong xử lý các sự cố chứ không chỉ riêng Hà Nội…” - ông Dũng nói và cho biết Văn phòng Chính phủ cũng sẽ tiếp thu, nghiên cứu để tham mưu cho Chính phủ đưa ra chỉ đạo chung, mang tính quy trình để xử lý các sự cố như trên.

Nghiêm cấm tăng giá nước đóng chai, đóng bình

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã có công văn hỏa tốc gửi Cục QLTT TP Hà Nội về việc ngăn chặn việc tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng nước đóng chai, đóng bình.

Theo đó, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT TP Hà Nội tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng nước đóng chai, đóng bình lợi dụng tình hình để tăng giá bán bất hợp lý. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ cần kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung và mặt hàng thực phẩm nói riêng. Các vi phạm phải được xử lý nghiêm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.