Quảng Ngãi: Nhiều sai phạm tại nhà máy rác bị dân chặn đường

Ngày 15-2, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi tổ chức công bố kết luận thanh tra liên quan dự án Nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi). Kết luận thanh tra này đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại dự án.

Nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh bị người dân dựng quan tài chặn đường vào giữa năm 2018. Ảnh: TẤN VIỆT

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi nhận định Sở Xây dựng tỉnh này đã thẩm định chưa sát trong quá trình tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư; không thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công (phần xây dựng).

Ngoài ra, UBND huyện Đức Phổ và Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã không thông báo cụ thể, rõ ràng về trình tự thủ tục thuộc thẩm quyền quản lý cho tỉnh, để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định, dẫn đến nhà máy được đầu tư chưa đúng quy hoạch.

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD không thực hiện việc khảo sát xây dựng, thay đổi kết cấu nhà xưởng khi chưa được thẩm định.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy vị trí đặt nhà máy vi phạm khoảng cách an toàn đến khu dân cư. Quá trình thực hiện dự án không tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp của dự án.

Nhà máy được quy hoạch xử lý rác thải sinh hoạt của ba xã là Phổ Thạnh, Phổ Châu, Phổ Khánh (huyện Đức Phổ) nhưng thực tế lại xử lý rác thải của cả huyện Đức Phổ kể từ ngày 25-12-2011.

Kết luận thanh tra do ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký, đề nghị các ngành chức năng khẩn trương thực hiện bổ sung quy hoạch khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại huyện Đức Phổ; huy động nguồn lực xã hội thực hiện dự án theo công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ các quy chuẩn theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Giữa năm 2018, người dân kéo lên xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ phản đối nhà máy rác. Ảnh: TẤN VIỆT

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị người dân xã Phổ Thạnh đồng thuận cho nhà máy được hoạt động nhằm xử lý dứt điểm số rác tồn đọng đang ô nhiễm là 22.500 m3 và lượng rác phát sinh hằng ngày của ba xã Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Châu. Tại buổi công bố, đông đảo người dân đã bày tỏ sự đồng thuận với chủ trương này.

Cũng tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay sẽ chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cán bộ, công chức có liên quan đến khuyết điểm, sai phạm đã nêu trong kết luận.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu nhà đầu tư thực hiện khắc phục tất cả các khuyết điểm, vi phạm đã kết luận (trừ tiêu chí về khoảng cách). Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi giao UBND huyện Đức Phổ chỉ đạo lập hồ sơ xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất trên địa bàn xã Phổ Thạnh và khu vực quanh nhà máy, công khai kết quả cho nhân dân.

Tại buổi công bố, ông Cao Đình Hòa, Phó Chánh thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, cho hay thời gian đến, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ có buổi đối thoại và trả lời cụ thể cho bà con về dự án này.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, từ tối 28-7-2018, người dân sống gần nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh kéo nhau chặn xe thu gom rác đi vào nhà máy vì cho rằng nhà máy này đã tiếp nhận thêm rác từ TP Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa để xử lý. Người dân cũng nhận định trong quá trình xử lý rác, nhà máy còn gây mùi hôi thối, làm ô nhiễm môi trường.

Dù được các cấp ngành kiên trì vận động, người dân địa phương vẫn phản đối và chặn xe, không cho nhà máy hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm