Rèn ý thức học sinh phân loại chất thải nguy hại

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về tổ chức chương trình “Tuần thu gom rác thải nguy hại hộ gia đình”, UBND quận 1 đã tổ chức chương trình này hàng năm.

Các em học sinh trường THCS Võ Trường Toản thu gom rác thải nguy hại. Ảnh: CN

Trong năm 2020, UBND quận 1 vẫn tiếp tục thực hiện chương trình này trên địa bàn với số điểm thu gom là 12 điểm trên địa bàn 10 phường và  25 điểm thu gom tại các trường học.

Sáng 30-11, UBND quận 1 tổ chức Ngày hội Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình trong khu vực trường học năm 2020.

Nâng cao ý thức của học sinh

Chương trình “Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình” đang mang lại cho người dân, đặc biệt là các em học sinh có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, các em hiểu được tác hại của rác thải nguy hại, rác thải nhựa. Từ đó, các em chủ động phân loại rác tại nguồn.

Em Đặng Thái Tuấn (học sinh lớp 7/6, trường THCS Võ Trường Toản) cho biết: “Từ chương trình em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, em hiểu rõ được tác hại của rác thải nguy hại, biết phân loại rác tại nguồn”.

“Về nhà cũng như ở trường em đều tuân thủ tốt việc phân loại rác, đây cũng là cách để em bảo vệ môi trường. Việc bảo vệ môi trường sẽ giúp bảo vệ tầng ozon, giảm hiệu ứng nhà kính và làm cho nhiệt độ không nóng lên nữa. Vì vậy, ở nhà em thường nhắc nhở người thân phải biết trồng cây, phân loại rác và không xả rác bừa bãi”, em Tuấn chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, hiệu trưởng trường THCS Võ Trường Toản, chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, trong những năm qua, toàn thể học sinh và giáo viên trường luôn quan tâm hưởng ứng và thực hiện tốt các phong trào bảo vệ môi trường. Cụ thể, trường đã tổ chức tuyên truyền tới các em học sinh cũng như toàn thể giáo viên về tác hại của sự ô nhiễm môi trường và đặc biệt là sự ô nhiễm do chất thải nhựa, chất thải nguy hại gây ra.

“Nhà trường đã đưa nội dung giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường nói chung, tác hại của chất thải nhựa... hướng dẫn phân loại rác thải sinh hoạt cho các em học sinh. Kêu gọi toàn thể học sinh và giáo viên trong nhà trường hãy cùng nhau tự giác vệ sinh môi trường, tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường ”, bà Hạnh cho hay.

Chương trình tiếp tục nhân rộng

Từ năm 2015 đến nay, chương trình vẫn duy trì tổ chức thực hiện, trong những năm qua, quận 1 đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho lực lượng tuyên truyền viên nống cốt, phát hành hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền nhằm hướng dẫn cho người dân cách nhận biết chất thải nguy hại hộ gia đình. Trong thời gian tới, UBND quận 1 vẫn tiếp tục thực hiện chương trình thu gom chất thải rắn nguy hại một cách xuyên suốt.

Theo bà Châu Phụng Chi, Phó Trưởng Phòng TN&MT quận 1, chương trình tuần lễ thu gom chất thải rắn nguy hại trên địa bàn TP.HCM được triển khai năm 2015. Đến năm 2018, quận 1 nhân rộng chương trình này tại các trường học, qua thời gian triển khai, ý thức của người dân và các em học sinh được nâng cao, phụ huynh học sinh nhận thức rõ được loại rác nào là rác thải sinh hoạt, rác nào là rác thải nguy hại. Qua đánh giá, nhiều hộ dân trên địa bàn quận 1 có ý thức tách riêng rác thải nguy hại ra để lưu trữ riêng.

Giai đoạn tiếp theo từ 2021-2025, từ những ý kiến góp ý của người dân, các đơn vị, quận 1 sẽ tiếp tục thực hiện chương trình này xuyên suốt. Theo đó, quận 1  sẽ bố trí những thùng chứa chất thải nguy hại để người dân bỏ những chất thải nguy hại vào, tiến tới giai đoạn tiếp theo sẽ có những chế tài đối với trường hợp không chấp hành phân loại.

Theo ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch UBND quận 1, trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường đã được quan tâm chỉ đạo, tập trung thực hiện. Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, quận đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình hành động về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, quận cũng đã xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm