Sẽ bồi thường 63 tỉ cho doanh nghiệp cống hóa mương Nghĩa Đô

UBND TP Hà Nội vừa trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp 15 HĐND TP Hà Nội (khai mạc hôm nay, ngày 6-7), trong đó có nội dung xử lý sai phạm trật tự xây dựng tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô (đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy).

Thu hồi đất do vi phạm Luật Đất đai

Theo đó, cuối tháng 12-2017, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, nêu rõ việc UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô (50 năm) cho doanh nghiệp (DN) là vi phạm nghiêm trọng về pháp luật đất đai và quy hoạch.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ tịch TP khẩn trương kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Cuối tháng 8-2018, UBND TP đã có Quyết định 4545 (bãi bỏ Quyết định 2900) thu hồi 14.140 m2 đất tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Đây là khu đất cho Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp thương mại dịch vụ (viết tắt là công ty xây lắp) thuê để cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp bãi đỗ xe và công trình dịch vụ phụ trợ.

UBND TP cũng thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ô đất này (được UBND TP cấp ngày 13-10-2008). Hà Nội lý giải do không phù hợp với Điều 97 Luật Đất đai 2003.

Ngoài ra, TP Hà Nội giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy lập phương án bồi thường cho chủ đầu tư theo quy định.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, ngày 10-4-2020, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản gửi sở này đề nghị xem xét, thẩm định phương án làm căn cứ để bồi thường giá trị còn lại đối với các công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng tại dự án cống hóa mương Nghĩa Đô.

Theo đó, UBND quận Cầu Giấy đã đưa ra số tiền bồi thường cho chủ đầu tư là hơn 63 tỉ đồng. Sở Tài chính đang nghiên cứu hồ sơ do UBND quận Cầu Giấy gửi làm cơ sở thẩm định.

Một phần dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô bị quây rào. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Doanh nghiệp khởi kiện

Tháng 3-2019, công ty xây lắp đã có đơn khởi kiện TP Hà Nội về Quyết định 4545. Tháng 5-2019, TAND TP Hà Nội đã có thông báo thụ lý vụ án này.

Theo đơn khởi kiện của chủ đầu tư, từ lúc dự án khởi công đến lúc đi vào hoạt động đều có sự giám sát của cơ quan chức năng. Các sai sót trong thiết kế, sử dụng mặt bằng cũng đã được phát hiện và khắc phục, điều chỉnh kịp thời.

Theo đó, DN cho rằng toàn bộ tài sản đã đầu tư tại dự án là hợp pháp và đề nghị tòa án hủy bỏ Quyết định 4545 nói trên.

Trao đổi với PV, ông Cù Đức Tố, Giám đốc công ty xây lắp, cho biết DN đã khởi kiện UBND TP Hà Nội được hơn một năm và đến nay vẫn đang trong giai đoạn hòa giải.

“TAND TP đã ba lần mời DN, đại diện UBND TP và UBND quận Cầu Giấy tới để thương thảo, hòa giải nhưng chỉ có chúng tôi đến, không hề có đại diện chính quyền” - ông Tố nói.

Cũng theo ông Tố, từ năm 2008 DN đã bỏ số kinh phí khoảng 200 tỉ đồng để làm dự án. “Dự án còn gần 40 năm nữa mới hết thời hạn thuê đất. Phía TP đã quyết định thu hồi do giao đất trái luật thì cũng phải đền bù cho DN theo giá thị trường” - ông Tố nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm