Sở Xây dựng: Các giải pháp chống ngập ở TP.HCM

Thời gian qua đã có một số thắc mắc, kiến nghị của cử tri các quận, huyện liên quan đến vấn đề chống ngập của TP.HCM, tình trạng buôn bán hàng rong ở Công viên Gia Định và giải tỏa 20.000 căn nhà gần kênh rạch.

Triển khai quy hoạch chống ngập phù hợp

Cử tri thắc mắc nhiều vấn đề liên quan đến tình hình chống ngập của TP.HCM. Cụ thể, cử tri quận 1 lo lắng về việc đặt máy bơm chống ngập nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ là giải pháp tình thế, vậy TP có giải pháp gì để chống ngập lâu dài.

Trả lời vấn đề trên, Sở Xây dựng cho hay giải pháp tình thế tình trạng ngập úng trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo thuê Công ty Quang Trung áp dụng công nghệ mới bằng hệ thống máy bơm công suất lớn chống ngập.

Sau đó Bộ Xây dựng đưa ra giải pháp lâu dài, căn cơ cho tình trạng ngập nước. Theo đó, UBND TP đã giao Ban quản lý dự án (QLDA) các công trình giao thông làm chủ đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, dự kiến hoàn thành vào quý I-2021.

Về quy hoạch chống ngập nói chung, một cử tri quận 4 cho rằng quy hoạch chống ngập hiện nay đã quá lạc hậu so với tình hình thực tiễn, phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đơn vị. Cử tri còn đề cập đến việc cần đẩy nhanh tiến độ dự án chống ngập do triều cường ở TP.

Về vấn đề này, Sở Xây dựng cũng thừa nhận hai quy hoạch 752 (năm 2001) và 1547 (năm 2008) đã lạc hậu so với thực tế, do đó TP đang triển khai điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với tình hình hiện nay, trình Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, Sở QH&KT đã chủ trì nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung đến năm 2025. Trong khi đó, Sở Xây dựng chủ trì cho Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng tổ chức nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tổng thể thoát nước TP đến năm 2020 và nghiên cứu lập quy hoạch mạng lưới hồ điều tiết. Đồng thời Sở NN&PTNT chủ trì nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch thủy lợi chống ngập khu vực TP.

Đối với dự án giải quyết chống ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn một, UBND TP giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị là đại diện cơ quan nhà nước xác định các khối lượng hoàn thành của chủ đầu tư (do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 triển khai thi công, dự kiến hoàn thành ngày 30-3-2020). Các sở, ngành như NN&PTNT, QH-KT hỗ trợ thực hiện để dự án có thể triển khai hoàn thành đúng tiến độ.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh đang được nâng cấp để chống ngập. Ảnh: Đ.TRANG

Tình trạng bán hàng rong ở Công viên Gia Định vẫn chưa thể dẹp bỏ. Ảnh: THU TRINH

Di dời hơn 20.000 căn nhà cạnh kênh rạch

Tại kỳ họp nói trên, cử tri quận 10 nêu thắc mắc về việc giải tỏa hơn 20.000 căn nhà cạnh kênh rạch nhằm xây dựng, chỉnh trang đô thị thuộc các dự án như Thủ Thiêm, Công viên Safari.

Sở Xây dựng cho biết để thực hiện chương trình hành động của Thành ủy và phát triển đô thị trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020, Sở Xây dựng và cơ quan thường trực đã chủ động kiểm tra thực tế, thường xuyên làm việc với sở, ngành và UBND quận, huyện để hướng dẫn, định hướng những mục tiêu cụ thể, khả thi trong quá trình triển khai thực hiện.

Trên địa bàn TP có 65 dự án, di dời 23.814 căn nhà trên và ven kênh rạch, trong đó sử dụng vốn ngân sách là 56 dự án, không sử dụng vốn ngân sách chín dự án. Đến nay ba dự án đã hoàn thành, sáu dự án đang thực hiện bồi thường, 19 dự án đã được phê duyệt đầu tư công, tám dự án xác định được ranh…

Hiện nay TP đề ra các giải pháp và cơ chế thực hiện từ nay đến năm 2020 về hoàn tất việc xác định ranh, mép bờ cao và hành lang bảo vệ các tuyến kênh rạch, tổ chức cắm mốc bàn giao ranh mốc ngoài thực địa. Từ đó làm cơ sở xác định quy mô, phạm vi thực hiện dự án.

Sở này còn nhấn mạnh TP sẽ hoàn tất việc trình, phê duyệt chủ trương đầu tư công các dự án sử dụng vốn ngân sách làm cơ sở thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư. Lập và phê duyệt dự án bồi thường để đảm bảo đủ điều kiện được ghi vốn triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Dẹp hàng rong nhưng chưa khả quan

Cử tri quận Tân Bình phản ánh tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, lề đường Hoàng Minh Giám, Đặng Văn Sâm đi qua Công viên Gia Định đang diễn ra thường xuyên.

Sở Xây dựng cho hay lực lượng bảo vệ công viên thường xuyên nhắc nhở các hộ dân lấn chiếm vỉa hè công viên để buôn bán nhưng các hộ này rất kích động, phản ứng gay gắt với lực lượng. Trong thời gian qua, lực lượng bảo vệ phối hợp với Công an phường 3, quận Gò Vấp và phường 9, quận Phú Nhuận thường xuyên mở các cuộc ra quân dọn dẹp nhưng chưa khả quan. Bởi khi lực lượng chức năng chốt trực thì xe hàng rong ngưng hoạt động, còn không có công an thì các xe hàng rong lại tái diễn.

Trước đó Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND quận Gò Vấp, UBND quận Phú Nhuận chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên, tình trạng bán hàng rong tại Công viên Gia Định vẫn hoạt động.

Sở Xây dựng một lần nữa đề nghị UBND hai quận phối hợp xây dựng quy chế thực hiện xử lý lấn chiếm lề đường. Ngoài ra, Sở Xây dựng còn đề nghị UBND quận Gò Vấp giải tỏa 12 hộ dân đang sinh sống tại khu C Công viên Gia Định (phần lớn người buôn bán đều ở khu vực này). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.