Tìm ra thủ phạm khiến nước sông Cái Lớn đen kịt

Liên quan đến vụ ô nhiễm ở sông Cái Lớn, ngày 14-5, UBND tỉnh Hậu Giang đã có thông cáo báo chí thông tin nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Cụ thể, qua phản ánh của người dân và theo dõi, khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường, từ ngày 22-3 đến 02-5, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi).

Tỉnh đã chủ động báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, chỉ đạo Sở TNMT khẩn trương phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyền địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường.

Nguồn nước ô nhiễm khiến khoảng 6.000 hộ dân ở Hậu Giang lâm vào cảnh thiếu nước sạch.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông. Trong đó, nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Nước bị ô nhiễm đen kịt do nguồn xả thải của Công ty Mía đường cồn Long Mỹ Phát.

Tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của Công ty này trong công tác bảo vệ môi trường để xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo Sở TNMT phối hợp với đoàn Thanh tra của Bộ TNMT để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy của công ty.

Tỉnh cũng chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ thống kê toàn diện thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước mặt, trên cơ sở đó tỉnh sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định.

Như PLO đã đưa tin, từ ngày 24-3, nước sông Cái Lớn đoạn chảy qua địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ bị nhuộm một màu đen kèm theo mùi hôi thối nồng nặc. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và làm chết nhiều loài thủy sản nuôi trên sông. Đỉnh điểm là ngày 2-5, nguồn nước đen đã lan rộng đến trung tâm thị xã Long Mỹ khiến khoảng 6.000 hộ dân lâm vào tình trạng thiếu nước sạch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm