TP.HCM chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu

Ngày 16-7, Sở TN&MT TP.HCM  và Tổ chức các thành phố dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu (C40) phối hợp tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.

Qua đánh giá các yếu tố gây ra biến đổi khí hậu, các chuyên gia nhận định, các yếu tố có tác động mạnh nhất đến TP.HCM sẽ là nhiệt độ, lượng mưa và triều cường. 

Theo PGS.TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM, TP.HCM là một trong những địa phương chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Tình hình thời tiết như các trận mưa cực đoan, mưa trong thời gian ngắn với vũ lượng lớn gây ngập sâu một số khu vực hay hiện tượng nắng nóng gây gắt, đảo nhiệt tác động tiêu cực đến đời sống và sức khỏe người dân.

"Để thực hiện hiệu hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu, thành phố cần tập trung vào những giải pháp thích ứng, đồng thời lập kế hoạch sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên đất, nước, năng lượng, xử lý chất thải; phát triển phương tiện giao thông công cộng sử dụng công nghệ mới giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, không gây ô nhiễm môi trường; tăng diện tích mảng xanh đô thị" - ông Bằng cho biết thêm.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Mai Tuấn Anh, Trưởng phòng Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Sở TN&MT TP.HCM, cho hay: Theo nghiên cứu do C40, Viện Khí hậu mới (Đức), Hiệp ước toàn cầu của các thị trưởng về khí hậu và năng lượng đồng thực hiện cho thấy những chính sách phù hợp ở đô thị về ứng phó biến đổi khí hậu sẽ giúp thế giới tiết kiệm hàng tỉ USD hàng năm, như tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí tại các hộ gia đình cũng như giảm phát thải khí nhà kính, các chính sách phát triển dịch vụ giao thông công cộng giúp người dân tránh tiếp xúc với ô nhiễm không khí, giúp giảm tỉ lệ tử vong sớm do bệnh tật và tai nạn giao thông.

Với diễn biến ngày càng phức tạp và tác động nghiên trọng của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển đô thị, TP.HCM đang thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm ứng phó biến đổi khí hậu dài hạn với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như C40, JICA. Trong khuôn khổ hợp tác với C40, thành phố đã có Thư cam kết thúc đẩy các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Joselito Guevarra, đại diện C40 khu vực Đông Nam Á cho biết, với TP.HCM, C40 thực hiện hỗ trợ xây dựng kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu với nhiều chương trình, dự án khác nhau, hướng tới mục tiêu đến tháng 12-2020, TP hoàn thành kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí giai đoạn tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm