TP.HCM sắp cải tạo, nạo vét kênh 19/5

UBND TP.HCM đã giao Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phê duyệt nguồn kinh phí đầu tư công trình cải tạo kênh 19/5 qua địa bàn phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM làm chủ đầu tư. Đơn vị này sẽ tổ chức nâng cấp, nạo vét, khơi thông dòng chảy, cải thiện môi trường dọc tuyến kênh này.

Theo quan sát của PV ngày 26-5, kênh 19/5 có nước màu đen ngòm, trên mặt nước chứa đủ loại rác, từ bọc nylon, chai lọ cho đến các loại rác thải hữu cơ khác. Dưới kênh bốc lên mùi hôi, tanh nồng nặc.

Ông Trương Văn Dũng, ngụ phường Bình Hưng Hòa, cho hay: “Kênh này ô nhiễm nặng là do rác ở khu chợ họ quăng xuống. Đồng thời, người dân sống ven tuyến kênh cũng vứt rác xuống đó luôn. Những túi nylon, đồ gia dụng…, tôi thấy rác gì người ta cũng quăng xuống kênh hết”.

Đồng quan điểm, bà Mai Thị Mỹ Liên, ngụ phường Bình Hưng Hòa, bức xúc nói: “Nhiều người bán hàng ở chợ không có ý thức. Cứ lợi dụng lúc trời tối là họ quăng rác xuống kênh”.

Kênh 19/5 với đủ loại rác nổi lềnh bềnh trên mặt nước.  Ảnh: T.HIẾU

Được biết trước mắt UBND TP.HCM sẽ tạm ứng kinh phí bằng nguồn vốn ngân sách năm 2019 cho chủ đầu tư để tiến hành các thủ tục triển khai dự án. UBND TP.HCM sẽ phấn đấu khởi công công trình trước ngày 19-5-2020.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng giao UBND quận Bình Tân và quận Tân Phú chỉ đạo UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân), phường Sơn Kỳ và phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động nhân dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh dọc tuyến kênh 19/5 không xả rác thải, chất thải xuống kênh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm, không để tái diễn.

Về phía chính quyền địa phương, ông Lê Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho hay: “Kênh 19/5 chảy qua địa bàn quận Bình Tân và Tân Phú. Phía địa bàn quận Bình Tân có chiều dài khoảng 1 km, do Trung tâm Chống ngập nước TP.HCM quản lý. Theo thời gian, bùn lắng đọng dưới đáy kênh, chưa được nạo vét nên gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, một số hộ dân cũng chưa có ý thức, có hành vi xả rác góp phần gây ô nhiễm tuyến kênh này”.

Theo ông Hiếu, phường vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý, tuy nhiên hành vi xả rác diễn ra rất nhanh, thực hiện lén lút. đây là khó khăn chung của phường trong việc ngăn chặn, xử lý. Hiện nay phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đối với các hộ dân sống xung quanh không xả rác xuống kênh. Bên cạnh đó cũng thường xuyên ra quân thực hiện dọn dẹp các tuyến đường cũng như vớt rác dưới mặt kênh.

Ông Lê Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, cho hay: Trong thời gian tới, nhằm tăng cường việc kiểm tra, xử lý các trường hợp xả rác không đúng quy định tại kênh 19/5, phường sẽ tiến hành công tác răn đe, tạo ý thức, chuyển biến dần ý thức cho người dân. Đồng thời, phường sẽ tăng cường công tác xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Song song đó, phường cũng sẽ cử lực lượng của phường, khu phố, tổ dân phố phối hợp hỗ trợ để xử lý theo Nghị định 155.

Sắp tới phường sẽ triển khai hệ thống camera giám sát để phối hợp cùng các đơn vị chức năng liên quan xử lý những trường hợp xả rác không đúng nơi quy định khi có phát hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm