TP.HCM sẽ xử lý nghiêm hành vi vi phạm về môi trường

Theo báo cáo của Sở TN&MT, trong năm 2019, sở có nhiều kết quả trong lĩnh vực quản lý môi trường. Cụ thể, sở đã triển khai tốt hệ thống tiếp nhận và xử lý nhanh những ý kiến của người dân bằng nhiều phương thức, TP đã lắp đặt được hơn 33.000 thùng rác công cộng, chuyển hóa được 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, lắp đặt hơn 21.000 camera an ninh trật tự kết hợp với giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường…

Lãnh đạo TP.HCM treo bằng khen cho những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trong lĩnh vực TN&MT. Ảnh: NC

Tuy nhiên, trong lĩnh vực môi trường hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, công tác xử phạt hành vi xả rác còn ít, chưa thể hiện được răn đe. Ngoài ra, lực lượng kiểm tra, giám sát ở địa bàn còn thiếu nên một số nơi còn chưa phát hiện, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa tiếp cận được đến 100% cư dân trên địa bàn TP, tỉ lệ được tác động và thay đổi hành vi, hình thành thói quen bảo vệ môi trường trong đời sống hằng ngày còn hạn chế…

Ngoài ra, trong lĩnh vực quản lý đất đai, cũng còn gặp nhiều hạn chế. Cụ thể, công tác lập kế hoạch sử dụng đất có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tiến độ thực hiện tại các quận, huyện còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ đề ra.

Về việc thu hồi một số khu đất còn tồn tại các hộ dân do doanh nghiệp bố trí cho cán bộ, công nhân viên làm nhà ở, tình trạng này kéo dài nhiều năm. Sở cũng đã có phương án di dời các hộ dân trên đất tại một số quận, huyện theo chỉ đạo nhưng hiện nay pháp lý về bồi thường, di dời vẫn chưa rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, đến nay vẫn chưa thực hiện được…

Với những hạn chế, Sở TN&MT đề ra nhiều phương hướng nhiệm vụ trong năm 2020. Trong đó, tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở hoạt động vận tải thủy…

Cùng với đó, sở sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong từng lĩnh vực từ bảo vệ môi trường, lĩnh vực quản lý đất đai, lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu…

Tại buổi tổng kết, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã ghi nhận và đánh giá cao các kết quả mà Sở TN&MT đã đạt được trong năm 2019.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại buổi tổng kết. Ảnh: NC

Tại đây, phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở TN&MT tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu của chương trình giảm ô nhiễm môi trường; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19-10-2018 của Thành ủy TP.HCM về thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND TP kiến nghị trung ương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong lĩnh vực quản lý đất đai vượt thẩm quyền của TP; tham mưu xử lý các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.