Tro xỉ phát sinh ở nhà máy đốt rác Cần Thơ cao hơn thuyết minh

Ngày 24-1, nguồn tin của Pháp luật TP HCM cho biết Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản về việc lắp đặt thiết bị đo đạc, ghi nhận thông số vận hành Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai.

Trước đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ có báo cáo kết quả giám định công nghệ nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ. Yêu cầu và mục đích của việc giám định là đảm bảo công nghệ máy móc, thiết bị thực tế lắp đặt tại Nhà máy phù hợp với công nghệ máy móc trong hồ sơ thuyết minh khoa học và công nghệ dự án, phòng ngừa đưa công nghệ cũ, lỗi thời gây ảnh hưởng đến môi trường.

Thời gian thực hiện giám định là năm tháng, bắt đầu từ tháng 8-2018 và kết thúc vào tháng 12-2018.

Bên trong Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ.

Kết quả giám định của đơn vị tư vấn cho thấy Nhà máy đã thực hiện lắp đặt đầy đủ và phù hợp với công nghệ máy móc thiết bị trong hồ sơ dự án của Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB (Công ty EB) đã đăng ký đầu tư.

Kiểm tra vận hành, các hệ thống của nhà máy hoạt động an toàn, ổn định các thông số đầu ra như công suất đốt/công suất phát điện đều đạt và phù hợp với thuyết minh khoa học và công nghệ của dự án.

Tuy nhiên, khối lượng tro xỉ phát sinh khoảng 25,5% khối lượng rác đưa vào lò đốt, trong khi theo thuyết minh khoa học và công nghệ không quá 20%.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng đi kiểm tra và giải quyết việc xử lý tro xỉ  tại Nhà máy hồi 14-1 vừa qua

Ngoài ra, thông số kỹ thuật của một số thiết bị cũng khác so với công bố của chủ đầu tư trong bản thuyết minh. Theo đó 64% thiết bị có nhãn hiệu phù hợp, 36% các thiết bị có nhãn hiệu nhưng không phù hợp với công bố. Hầu hết các thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc, một số thiết bị được nhập từ các nước G7.

Từ đó, Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị Công ty EB tăng hiệu suất lò đốt để lượng xỉ phát sinh còn 20% như thuyết minh đã nêu. Thực hiện việc kiểm tra, giám sát lượng tro bay và báo cáo tỉ lệ % tro bay cho cơ quan quản lý.

Đoàn kiểm tra làm việc tại nhà máy

Đối với thông số kỹ thuật của một số thiết bị khác, công ty đã cung cấp thông tin làm rõ thêm và có văn bản giải trình.

Trên cơ sở báo cáo này, UBND TP yêu cầu Công ty EB có biện pháp kỹ thuật để đảm bảo lượng tro xỉ theo thỏa thuận đã ký kết và bổ sung thiết bị đo đạc, ghi nhận thông số vận hành Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ như đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ.

Đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận, huyện tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác phân loại rác sinh hoạt tại nguồn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm